Đường dẫn truy cập

Afghanistan: 3 triệu nạn nhân hạn hán cần giúp lương thực


Một bé trai thu hoạch lúa mỳ ở trang trại của cha mình bên ngoài Kabul, Afghanistan, 9/6/2011
Một bé trai thu hoạch lúa mỳ ở trang trại của cha mình bên ngoài Kabul, Afghanistan, 9/6/2011

Chương trình Lương thực Thế giới WFP ước tính có từ 2 đến 3 triệu nạn nhân hạn hán tại Afghanistan sẽ cần được trợ giúp lương thực trong năm nay. WFP vốn dĩ đã bị thiếu hụt trầm trọng trong việc cung ứng cho những chương trình thường xuyên của tổ chức, cảnh báo rằng nhiều người sẽ lâm tình cảnh đói kém trừ phi các quốc gia và tổ chức cấp viện của quốc tế cung ứng tiền bạc để trợ giúp cho họ. Một giới chức cao cấp của WFP đã đưa ra lời kêu gọi này từ Geneve.

Mưa quá ít trong năm nay đã gây thiệt hại cho vụ lúa mỳ tại Afghanistan. Bộ Nông Súc và Thủy Lợi của Afghanistan ước tính tổng thu hoạch về lúa mỳ ở nước này sẽ giảm 28% so với năm ngoái.

Con số thiếu hụt dự kiến là 2 triệu tấn lúa mỳ sẽ tác động đến chừng 12 triệu người. Tổ chức Lương thực Thế giới WFP nói rằng chính phủ nước này sẽ cung ứng hầu hết nhu cầu cho số dân này. Nhưng WFP nêu lên cho thấy là có từ 2 đến 3 triệu người sẽ cần được trợ giúp lương thực.

Phó giám đốc WFP đặc trách Afghanistan, ông Bradley Guerrant nói rằng WFP muốn giúp đỡ cho số người này, nhưng lại thiếu nguồn lực.

Ông nêu lên cho thấy hoạt động của WFP trong ba năm để nuôi ăn hơn 7 triệu người Afghanistan đang gặp khó khăn. Chương trình đó được cung ứng một ngân sách là 400 triệu đô la một năm, nhưng WFP chỉ nhận được có phân nửa số trợ giúp mà thôi.

Ông nói với đài VOA rằng hệ quả của chuyện này là WFP buộc lòng phải cắt giảm gần nửa số người được trợ giúp lương thực. Ông cho biết các chương trình cứu trợ khẩn cấp vẫn đang tiếp tục, nhưng các hoạt động dành cho việc phục hồi hay phát triển thì không. Ông nói: "Chương trình cho trẻ ăn trong trường không phải là hoạt động cứu mạng. Nó là một hoạt động đề ra với dụng ý là thu hút thêm trẻ đi học. Trong quá khứ, người ta thiếu chú ý đến chuyện cho trẻ đến trường, nhất là trẻ gái. Vì vậy những hoạt động như thế của WFP sẽ bị cắt vào lúc này. Theo định nghĩa về cứu trợ và hồi phục, nó không phải là những hoạt động cứu mạng sống."

Hoa Kỳ là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Chương trình Lương thực Thế giới WFP. Ông Guerrant cho biết đóng góp của Hoa Kỳ đã giảm sút mạnh vì tình trạng bế tắc do Washington chưa thông qua được ngân sách.

Ông cho biết cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ USAID đã trợ giúp 110 triệu đô la cho hoạt động của WFP tại Afghanistan trong năm nay, so với 365 triệu mà WFP nhận được năm 2009.

Ông cho biết Afghanistan là một trong những quốc gia nghèo khó với mức độ an ninh lương thực kém cỏi nhất thế giới, và điều đơn giản là bất cứ số lương thực viện trợ nào bị cắt giảm cũng làm trầm trọng thêm số tử vong cao của trẻ em và nạn thiếu ăn.

Ông cho đài VOA biết rằng tỉ lệ thiếu ăn thay đổi tùy từng nơi trên toàn quốc. Nhưng điều khiến ông đặc biệt lo ngại là tỉ lệ trẻ em còi cọc, đã tăng hơn 50% trong vài năm qua. Ông dự kiến là tình hình còn tệ hơn nữa vì hạn hán. Ông cho biết tiếp: "Hệ quả thấy ngay trước mắt, với hạn hán và thiếu lương thực thì con số khẩn cấp sẽ tăng vọt. Con số cần trợ giúp kinh niên có lẽ sẽ cứ ở những mức độ như vậy, còn con số cần trợ giúp khẩn cấp có thay đổi hay không thì chưa biết được. Nhưng quí vị cần dự kiến là khi mà có ít lương thực trợ giúp hơn thì con số người cần trợ giúp lương thực khẩn cấp cũng tăng lên."

WFP cho hay những nhà chăn nuôi bị mất đàn gia súc và những người sống nhờ nghề nông ở miền bắc, đông bắc và cao nguyên trung phần lâm cảnh mùa màng thất bát là những người chịu tác động nặng nhất của trận hạn hán.

WFP cho biết những người này sẽ không có đủ lương thực để sống qua hết mùa đông và theo dự kiến, phải mất một năm nữa mới đến mùa thu hoạch kế tiếp. WFP cho biết cơ quan này hiện đang cần gấp 200 triệu đô là để cung ứng lương thực cho số người này, những người không còn phương tiện nào khác để xoay sở sống còn được nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG