Đường dẫn truy cập

Em trai Tổng thống Afghanistan bị một cận vệ ám sát


Ông Ahmad Wali Karzai em trai của Tổng thống Afghanistan bị một cận vệ ám sát
Ông Ahmad Wali Karzai em trai của Tổng thống Afghanistan bị một cận vệ ám sát

Em trai của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai-một khuôn mặt quyền lực miền nam nước này bị một cận vệ tin cẩn ám sát tại nhà.

Các giới chức Afghanistan nói ông Ahmad Wali Karzai bị một thành viên cao cấp của đội cận vệ của ông bắn chết hôm thứ Ba tại thành phố Kandahar. Người nổ súng này được nhận diện là Sardar Mohammad, đã bị các cận vệ của ông Wali Karzai giết chết.

Các giới chức nói Mohammad là một người bạn lâu năm của ông Wali Karzai và cả hai đều là người cùng làng Karz. Mohammad được biết đã gặp riêng với ông Wali Karzai rồi bắn vào đầu và ngực ông này.

Phe Taliban nhận trách nhiệm trong vụ ám sát. Tuy nhiên các giới chức Afghanistan nói hiện chưa rõ là liệu việc giết ông Wali Karzai có liên hệ đến tổ chức nổi dậy này hay không hay là hậu quả của một tranh chấp nội bộ.

Tại Kabul, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói với các phóng viên là việc giết hại em ông phản ánh nỗi thống khổ mà tất cả người dân Afghanistan phải gánh chịu.

Nhà lãnh đạo Afghanistan đã đến Kandahar vào chiều ngày thứ Ba để tham dự đám tang của người em dự trù tổ chức vào ngày thứ Tư.

Ông Ahmad Wali Karzai, người đứng đầu hội đồng tỉnh Kandahar thuộc miền nam Afghanistan là một khuôn mặt có nhiều điểm trái ngược.

Trong khi được xem là người trung gian hòa giải chính trong vùng và là đồng minh của các lực lượng quốc tế chống Taliban, ông Wali Karzai cũng bị cáo buộc tham nhũng và buôn lậu ma túy- ông Wali Karzai phủ nhận những cáo buộc này.

Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, tướng David Petraeus hôm thứ Ba lên án vụ giết hại ông Wali Karzai và nói thêm là lực lượng NATO sẽ hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ Afghanistan trong việc đưa những người chịu trách nhiệm ra xét xử trước công lý.

Chính quyền Obama cũng mạnh mẽ lên án vụ ám sát ông Wali Karzai. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carner hôm thứ Ba tuyên bố Hoa Kỳ sẽ cộng tác với nhà chức trách Afghanistan trong việc điều tra vụ ám sát này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG