Đường dẫn truy cập

Vua nhạc rock ‘n’ roll Chuck Berry qua đời ở tuổi 90


Marehemu&nbsp; Kobe Bryant alipokuwa akichezea timu ya mpira wa vikapu ya Los Angeles Lakers wakati wa michuano ya mchezo wa tano wa Timu ya NBA huko Los Angeles, Aprili 27, 2010.REUTERS/Lucy Nicholson (UNITED STATES - Tags: SPORT BASKETBALL<br />
<br />
&nbsp;
Marehemu&nbsp; Kobe Bryant alipokuwa akichezea timu ya mpira wa vikapu ya Los Angeles Lakers wakati wa michuano ya mchezo wa tano wa Timu ya NBA huko Los Angeles, Aprili 27, 2010.REUTERS/Lucy Nicholson (UNITED STATES - Tags: SPORT BASKETBALL<br /> <br /> &nbsp;

Chuck Berry, một trong những ông vua nhạc rock 'n' roll của Mỹ, đã qua đời ở tuổi 90.

Charles Edward Anderson Berry, nhạc sĩ người Mỹ gốc Phi, sinh ra ở thành phố St. Louis, bang Missouri, từng nổi tiếng với những ca khúc được yêu thích vào thập niên 1950 như "Maybellene", "Roll Over Beethoven", "Sweet Little Sixteen" và "Johnny B. Goode ."

Các đĩa đơn của ông- sự kết hợp mang tính cách mạng của nhạc pop, nhạc country và nhạc blue - là các bản nhạc nhảy được yêu thích trong các phòng thể dục thể thao của trường trung học và các câu lạc bộ âm nhạc ở khắp Hoa Kỳ.

Nhạc của Berry đã thịnh hành vào thời điểm mà chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đang cao trào; người da đen và da trắng bị tách biệt ở các trường học, doanh nghiệp, nhà thờ, và các cơ sở công cộng khác nhau. Nhưng nhạc của ông thu hút người hâm mộ thuộc tất cả các chủng tộc.

Ông đã nhận được Giải thưởng Thành tựu Trọn đời Grammy năm 1984, và trở thành một trong những người đầu tiên được gắn tên trong Sảnh Danh vọng Rock and Roll năm 1986, và được trao Giải thưởng Vinh danh của Trung tâm Kennedy ở Washington vì những cống hiến trọn đời của ông vào đời sống văn hoá Hoa Kỳ vào năm 2000.

Nhạc của Berry ảnh hưởng đến hầu hết các nhạc sĩ nổi tiếng sau này như huyền thoại âm nhạc Rolling Stones, Beach Boys và Grateful Dead.

VOA Express

XS
SM
MD
LG