Đường dẫn truy cập

Thế giới mất đi nhiều người nổi tiếng trong năm 2016


Nhiều người đặt hoa tưởng niệm bên ngoài ngôi nhà của ca sĩ George Michael, nơi ông qua đời vào ngày Giáng sinh, ở Goring, miền nam nước Anh, 26/12/2016.
Nhiều người đặt hoa tưởng niệm bên ngoài ngôi nhà của ca sĩ George Michael, nơi ông qua đời vào ngày Giáng sinh, ở Goring, miền nam nước Anh, 26/12/2016.

Thế giới đã mất đi những nhân vật rất nổi tiếng trong năm nay, từ nhà độc tài thù địch với Hoa Kỳ cho đến người cao tuổi nhất trái đất mà chúng ta từng biết. Thông tín viên Arash Arabasadi của đài VOA điểm lại các nhân vật nổi tiếng đã ra đi trong năm 2016 theo trình tự thời gian và họ được tưởng nhớ như thế nào tại các nơi trên thế giới.

Biểu tượng nhạc pop David Bowie mất vì bệnh ung thư vào tháng Giêng, thọ 69 tuổi. Ông không những được toàn thế giới mà cả trên không trung tưởng nhớ.

Phi hành gia Chris Hadfield của Canada từ Trạm Không gian Quốc tế đã hát bài Space Oddity, một ca khúc bất hủ của Bowie, để truy điệu ông.

Tháng 2, Thẩm phán Antonin Scalia của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã qua đời.

Ông Scalia được Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm vào Tối cao Pháp viện năm 1986. Ông nổi tiếng là một thẩm phán bảo thủ, người bảo vệ hiến pháp theo đúng tinh thần nguyên gốc của nó.

Cũng trong tháng 2, ông Boutros Boutros-Ghali qua đời.

Ông Bourtros-Ghali là Tổng Thư ký thứ sáu của Liên Hiệp Quốc. Ông là người vừa gốc Phi vừa gốc Ả Rập đầu tiên giữ chức lãnh đạo Liên Hiệp Quốc.

Cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Nancy Reagan qua đời vào tháng 3, thọ 94 tuổi. Bà Reagan cũng là một diễn viên điện ảnh như chồng bà. Bà đã chủ xướng phong trào chống ma túy mang tên “Chỉ nói Không.”

Siêu sao nhạc pop Prince được người hâm mộ khắp nơi xem là một trong những nhạc sĩ thiên tài nhất trên trái đất qua đời ở tuổi 57 vào tháng 4 vì dùng ma túy quá liều. Nhiều người tưởng nhớ Prince bằng chính nhạc của nghệ sĩ tài dành này.

Sang tháng 6, huyền thoại quyền anh Muhammad Ali đã qua đời vì các chứng bệnh hô hấp sau một thời gian dài chống chọi với chứng liệt run Parkinson.

Ali là một anh hùng tranh đấu cho dân quyền. Ông đã đổi tên từ Cassius Clay thành Muhammad Ali khi ông cải đạo sang Hồi giáo. Chính phủ Mỹ đã bỏ tù Ali khi ông không chịu cầm súng sang chiến trường Việt Nam.

Sang tháng 7, khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Elie Wiesel, người còn sống sót từ cuộc đại diệt chủng người Do Thái ở Thế chiến thứ II, đã qua đời ở tuổi 87.

Ông Wiesel là một giáo sư và là tác giả của gần 60 đầu sách. Ông đã góp công lập ra Viện bảo tàng Holocaust Memorial ở Washington để tưởng nhớ vụ diệt chủng người Do Thái Thế chiến thứ II.

Cũng trong tháng 7, cựu Tổng thống Shimon Peres qua đời vì đột quỵ.

Các ông Peres, Yitzhak Rabin và lãnh tụ Palestine Yasser Arafat được trao giải Nobel Hòa bình năm 1994 cho nỗ lực xúc tiến hòa đàm Ả Rập-Israel dẫn đến ký kết Hiệp ước Oslo.

Lãnh tụ Cộng sản Cuba Fidel Castro qua đời vào tháng 11. Nổi tiếng với hình ảnh trong bộ quân phục với điếu cigar trên tay, ông Castro là một nhân vật gây chia rẽ được ngưỡng mộ với tư tưởng chống chủ nghĩa tư bản của phương Tây nhưng bị lên án vi phạm nhân quyền và kìm hãm nền kinh tế của Cuba.

Ông John Glenn, người Mỹ đầu tiên bay vào không gian, đã chia tay chúng ta trong tháng 12 ở tuổi 95.

Ông đã làm Thượng nghị sĩ 4 nhiệm kỳ đại diện cho bang Ohio. Năm 1998 ông một lần nữa bay vào không gian khi đã 77 tuổi, để trở thành người lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ.

Ngay ngày Lễ Giáng sinh, biểu tượng ca nhạc của thập niên 80 George Michael đã qua đời ở tuổi 53. Michael là một ngôi sao nổi tiếng của nhóm song tấu nhạc pop Wham! do ông đồng sáng lập. Michael đã âm thầm hiến tặng nhiều triệu đôla cho trẻ em, cho các bệnh nhân ung thư và HIV/AIDS.

Và vào ngày 27 tháng 12, nhà sáng tác kịch bản phim, nữ diễn viên và là diễn viên trong phim Star Wars, bà Carrie Fisher đã qua đời. Bà Fisher nổi tiếng nhất trong vai Công chúa Leia trong ba tập đầu của loạt phim Star Wars, còn được gọi là Chiến tranh giữa các vì sao. Bà bị lên cơn đau tim khi đang trên chuyến bay từ London về Los Angeles.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG