Đường dẫn truy cập

Vụ kiện về phá thai được đưa lên Tòa Tối cao Mỹ


Người biểu tình ủng hộ việc phá thai trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, ngày 2/3/2016.
Người biểu tình ủng hộ việc phá thai trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, ngày 2/3/2016.

8 vị thẩm phán còn lại tại Toà Tối Cao Mỹ hôm nay sẽ nghe các lập luận về một trường hợp có thể hạn chế việc phụ nữ tiếp cận các dịch vụ phá thai hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Toà Tối cao sẽ xem xét một vụ án thách thức một đạo luật thông qua vào năm 2013 tại bang Texas, áp đặt các quy định nghiêm nhặt và tốn kém đối với các dịch vụ phá thai, và buộc các bác sĩ thực hiện các vụ phá thai phải đòi giấy chứng nhận trước khi giúp đỡ.

Luật này còn buộc hơn phân nửa các cơ sở có dịch vụ phá thai của tiểu bang phải đóng cửa, khiến hàng trăm ngàn phụ nữ Texas phải đi xa nhiều km để tới cơ sở gần nhất.

Trong tình huống Toà án Tối cao đang bị phân chia giữa 4 thẩm phán bảo thủ và 4 quan toà cấp tiến từ sau cái chết của Thẩm phán Antonin Scalia hồi tháng trước, những lập luận hôm nay tập trung vào Thẩm phán Anthony Kennedy, vốn có quan điểm giữa trung hoà và bảo thủ, khiến cho quan điểm của ông có tính cách quyết định tại toà án này.

Ông Kennedy đã soạn thảo một phán quyết cách đây 24 năm, trong đó nói rằng những hạn chế của tiểu bang về các ca phá thai không nên đặt ra một ‘gánh nặng quá đáng’ đối với quyền của một phụ nữ được phá thai. Phải chờ ít nhất tới cuối tháng Sáu mới có phán quyết về vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG