Đường dẫn truy cập

Thống đốc Mỹ không muốn cứu xét cho chức Thẩm phán Tòa án Tối cao


Tổng thống Barack Obama trao đổi với Thống đốc bang Nevada Governor Brian Sandoval (phải) tại Sân bay Quốc tế McCarran ở Las Vegas, Nevada, ngày 24/8/2015.
Tổng thống Barack Obama trao đổi với Thống đốc bang Nevada Governor Brian Sandoval (phải) tại Sân bay Quốc tế McCarran ở Las Vegas, Nevada, ngày 24/8/2015.

Brian Sandoval, thống đốc theo Đảng Cộng hòa của bang Nevada được nhiều người biết tiếng, hôm thứ Năm đã gạch tên khỏi quá trình cứu xét người được bổ nhiệm vào ghế Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, chỉ một ngày sau khi tin tức cho hay Tòa Bạch Ốc đang tìm hiểu cặn kẽ lí lịch của ông để có thể bổ nhiệm.

Ông Sandoval 52 tuổi không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào và cho biết ông đã nói với Tòa Bạch Ốc rằng ông không muốn được cứu xét "vào thời điểm này" cho chiếc ghế trống sau khi Thẩm phán Antonin Scalia qua đời.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc một danh sách những ứng cử viên cho chức vụ trọn đời này tại tòa án gồm chín thành viên. Ông Obama chưa định ngày công bố lựa chọn của mình, và người được bổ nhiệm phải được Thượng viện chuẩn thuận.

Sự bổ nhiệm sắp tới của Tổng thống Obama đã nhanh chóng bị cuốn vào một cuộc tranh cãi chính trị quyết liệt ở Washington. Ông Obama, một người theo Đảng Dân chủ, đã bổ nhiệm hai người vào Tòa án Tối cao. Ông cho biết ông dự tính sẽ bổ nhiệm người thay thế ông Scalia, thể theo quy định của Hiến pháp Hoa Kỳ là tổng thống phải bổ nhiệm thẩm phán cho Tòa án Tối cao.

Nhưng các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện nói rằng họ không có ý định thậm chí xem xét người được ông Obama đề cử, nói rằng sự lựa chọn này phải do tổng thống kế tiếp đưa ra, bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11 và thay thế ông vào tháng 1 năm sau khi nhiệm kỳ Tòa Bạch Ốc của ông chấm dứt.

Việc bổ nhiệm được coi là đặc biệt hệ trọng vì bất cứ ai thay thế ông Scalia có thể đảo ngược sự cân bằng ý thức hệ tại Tòa án Tối cao. Ông Scalia, một người bảo thủ kiên định suốt 30 năm qua, là một trong năm thành viên thuộc nhóm đa số bảo thủ thường chiếm ưu thế trong những phán quyết 5-4 trước những thẩm phán thường xuyên bỏ với quan điểm tự do.

XS
SM
MD
LG