Đường dẫn truy cập

Với trí tưởng tượng và viết chì màu, độc giả nhí trở thành tác giả


Ðọc một cuốn sách có thể mở rộng trí tưởng tượng, khuyến khích suy nghĩ sáng tạo và mở rộng tầm nhìn. Viết một cuốn sách có thể còn hơn như vậy. Như thông tín viên Faiza Elmasry kể, việc để cho trẻ em sáng tạo ra những cuốn sách của riêng chúng là một trong những chiến lược mà nhiều giáo viên và phụ huynh sử dụng để giúp trẻ em phát triển sự sáng tạo và tình yêu đọc sách ngay từ thuở nhỏ.

Trong phòng học lớp 3 ở trường tiểu học Taylor ở Arlington, tiểu bang Virginia, những đứa trẻ 8, 9 tuổi đang bận rộng viết, tô màu và nói chuyện với giáo viên. Chúng là những tác giả nhí và hôm nay, mỗi học sinh đang thực hiện một câu chuyện mà chúng chọn.

Cô bé Avalon nói: “Thich ghê, thiết kế cuốn sách của riêng mình, có thể tô màu cho nó và có thể chọn đề tài”.

Avalon Bennett sắp viết xong cuốn sách của cô bé. Cô đặt tựa đề là “Maleficent”. Nó kể về một nhân vật hung ác trong phim hoạt hình cổ điển Walt Disney “Người đẹp ngủ trong rừng”.

Avalon nói: “Sau khi chúng em học thay đổi quan điểm, em chỉ làm nó từ quan điểm của một tên hung ác thôi”.

Giáo viên của cô bé, ông Paul DiBenedetto, có các học sinh sáng tạo từ 5 – 6 cuốn sách trong suốt một năm về bất cứ thứ gì mà chúng đã học. Ông nói:

“Ðó không phải là một phần của chương trình học, viết là một phần của chương trình. Bạn muốn học sinh viết, đó là cách để chúng diễn tả bản thân và trở nên sáng tạo”.

Sáng tạo một cuốn sách bắt đầu với việc trẻ em tìm các ý tưởng cuốn hút chúng, viết một bản thảo và rồi biên tập lại những gì chúng đã viết.

Ông DiBenedetto nói: “Một khi quá trình biên tập hoàn tất, chúng sẽ có bản cuối cùng trên máy tính. Chúng tôi cố gắng đưa chúng lên máy tính để chúng sử dụng công nghệ”.

Trong suốt quá trình, ông cho biết, học sinh học cách nghĩ giống như một tác giả:

“Chúng bắt đầu đặt câu hỏi là liệu nó có hợp câu chủ đề không? Em có đủ các chi tiết không? Và rồi chúng có vẻ như hiểu ra một khi chúng đi đến câu kết luận hoặc kết thúc câu chuyện, “Ồ, điều đó hợp với câu chuyện của mình không?”

Dù là dạy ở lớp mấy, thầy DiBenedetto luôn cho học sinh của mình viết một cuốn sách. Ông cho biết:

“Từ lớp một, tôi hy vọng từ 1 – 3 câu. Lớp 3, chúng tôi nói về các đoạn văn. Tôi muốn có 4 – 5 đoạn. Rồi đến lớp 5, bạn muốn có nhiều hơn thế nữa. Chúng đang viết rất nhiều câu chuyện trên các trang giấy”.

Tác giả sách cho trẻ em, bà Holly Karapetkova, một giáo sư văn chương của trường đại học Marymount, cho biết bà rất vui khi con trai 8 tuổi của bà K.J. và các bạn cùng lớp đang viết sách ở trường. Bà nói:

“Tôi nghĩ việc sáng tạo sách sẽ đưa chúng trở lại với sách. Nó khuyến khích chúng đọc nhiều hơn, cả những cuốn sách mà chúng ta sáng tạo ra và những cuốn sách khác nữa”.

Việc sáng tạo sách là một trong những hoạt động mà bà luôn làm ở nhà với các con, K.J. và đứa em gái 3 tuổi Kalina.

“Chúng tôi đã làm ra những cuốn sách về động vật, thời tiết, rất nhiều sách về chữ và số để củng cố các kỹ năng. Một trong những loại sách yêu thích của chúng tôi là làm sách chữ cái, chỉ với những mẫu tự đơn giản, rồi hình ảnh, hoặc những hình ảnh mà chúng tôi in ra từ những ảnh thật hay những bức hình mà trẻ em vẽ cho hợp với các mẫu tự đó”.

Bà cho biết yếu tố quan trọng để giữ trẻ thích thú với việc sáng tạo sách là cho chúng tự do lựa chọn. Bà nói:

“Kalina gần đây thích nầu nướng với tôi và làm những việc trong nhà bếp. Tôi hỏi con bé là con muốn làm sách về cái gì và bé trả lời: “Con muốn làm sách nấu ăn”. Vì vậy mà chúng tôi đã làm một cuốn sách nấu ăn”.

K.J. thì lại thích thứ khác. Cậu bé nói:

“Con đang làm một cuốn sách hài hước và cuốn sách truyện tranh”.

Cậu bé đã viết hơn một chục cuốn sách về các đề tài khác nhau. K.J. cho biết:

“Rất vui khi nhìn thấy mọi thứ sách khác nhau mà tự mình làm được. Tất cả sách mà con tạo ra có vật liệu khác nhau, như được làm từ những thứ khác nhau. Giống như cuốn sách về phòng tắm, chúng tôi làm nó từ các bao nhựa”.

Mẹ cậu bé hy vọng các kỹ năng mà cậu và Kalina đang phát triển: viết, đọc, suy nghĩ, tưởng tượng sẽ giúp cho chúng thành công trong thị trường việc làm của thế kỷ 21. Bà nói:

“Ai mà biết được loại kỹ năng nào mà chúng sẽ cần. Công nghệ đang thay đổi quá nhanh, nhưng điều mà tôi biết là chúng sẽ phải cần biết cách suy nghĩ”.

Và điều đó khởi đầu sớm bằng cách biến việc viết và đọc trở thành hoạt động vui thú mỗi ngày.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG