Đường dẫn truy cập

'Con đường Tơ lụa' nuôi dưỡng âm nhạc kết hợp các nền văn hóa


Nhạc sĩ đại hồ cầm và Đại sứ Hòa bình LHQ Yo-Yo Ma.
Nhạc sĩ đại hồ cầm và Đại sứ Hòa bình LHQ Yo-Yo Ma.
Suốt 15 năm, Ban nhạc 'Con đường Tơ Lụa', một nhóm các nhạc sĩ dưới sự điều khiển của nhạc sĩ đại hồ cầm lừng danh Yo-Yo Ma, đã làm say mê khán giả với tài nghệ và sự hài hòa giữa các nền văn hóa – rất giống với tinh thần của con đường Tơ lụa cổ xưa.

Tính đa dạng của ban nhạc Con đường Tơ lụa – vừa cổ truyền vừa rất lai tạo – phản ánh sự đa dạng vô tận dọc theo chính con đường Tơ lụa cổ xưa. Gia vị, dầu thơm, đồ trang sức, và tơ lụa được mua bán dọc theo con đường dài 6.500 kilomet kéo dài từ Trung Quốc đến Địa Trung Hải.

Nhưng nhạc sĩ đại hồ cầm và Đại sứ Hòa bình Liên Hiệp Quốc Yo-Yo Ma nói rằng những trao đổi và sự thông cảm giữa các nền văn hóa là sản phẩm quý giá nhất của con đường cổ xưa này.

Ông Yo-Yo Ma đã sáng lập ban nhạc, với các thành viên đại diện cho 20 quốc gia, để thể hiện tinh thần chia sẻ đó.

“Điều chúng tôi cố gắng thực hiện trong âm nhạc và văn hóa là nhìn vào những gì chúng ta có điểm chung.”

Khi cô Cristina Pato bắt đầu chơi kèn túi Galicia lúc còn nhỏ, cô chưa hề mơ tới việc sẽ cùng với ban nhạc đi ra khỏi những ngôi làng và các cánh đồng ở vùng nông thôn Tây Ban Nha.

“Được chia sẻ truyền thống của tôi với Sandeep Das từ Ấn Độ, với Koji từ Nhật Bản, với Kehan từ Ba Tư, và nhận ra rằng có biết bao lãnh vực nối kết tất cả chúng ta nhiều hơn so với những gì ngăn cách chúng ta trong suy nghĩ của tôi, điều đó là một bước ngoặt và là một kinh nghiệm thực sự mở mang trí tuệ đối với tôi.”

Yo-Yo Ma đã thận trọng xây dựng lòng tin cậy giữa các thành viên của ban nhạc, mỗi người là một thiên tài trong truyền thống riêng của mình.

Tuy nhiên họ dễ dàng hợp tác và sáng tạo với nhau.

“Một người nào đó có thể nẩy ra một ý kiến, và chúng tôi nghe theo. Thế rồi một người khác thuộc một truyền thống khác, một khu vực khác, lại khởi xướng và rồi chúng ta có thể đi theo con đường đó.”

Nhạc sĩ chơi đàn Tabla của Ấn Độ Sandeep Das yêu thích tìm ra điểm chung với các đồng nghiệp của mình.

"Đó là niềm vui và sự tin tưởng giúp chúng tôi cùng làm mọi việc mà dường như bề ngoài thì rất khác, nhưng bên trong là giống nhau.”

Các nhạc sĩ trong ban nhạc 'Con đường Tơ lụa' đem tinh thần hòa nhập đó vào các bối cảnh vừa thân mật vừa hùng vĩ, chẳng hạn như Thế vận hội Đặc biệt Thượng Hải vào năm 2007.

“Đó là sự tham gia toàn diện bởi vì, như một triết lý, tôi nghĩ một cách chúng ta có thể xác định bất cứ nền văn hóa nào là cách thức xã hội đó đối xử với các công dân kém may mắn nhất.”

Đại nhạc hội mùa hè Tanglewood ở Massachusetts là nơi cư trú chính của gia đình ban nhạc.

Cuốn phim tài liệu “Live from Tanglewood” cho thấy cảnh các nhạc sĩ thư giãn 'hội thảo với nhau', và biểu diễn như một ban nhạc...từng cặp đầy sáng tạo và khác thường.

Điều ông Ma gọi là nền giáo dục “thôi thúc bởi lòng say mê” nằm trong lòng của sứ mạng ban nhạc này. Sau những chuyến lưu diễn, các thành viên của “Con đường Tơ lụa” thường ở lại để mở các lớp nhạc tại các địa phương như Trung Quốc, Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ, và Brazil.

Tại Hoa Kỳ, các thành viên trong ban nhạc Con đường Tơ lụa mở các lớp tập huấn tại các nhạc viện và các trường công lập.

Nhạc sĩ Yo-Yo Ma nói nghệ thuật giúp đạt được thế quân bình giữa kiến thức và nhận thức về thế giới rộng lớn hơn.

“Và tôi muốn điều đó sẽ là một động cơ thúc đẩy sự tò mò. Để thực sự tìm ra có bao nhiêu nơi mà ta có thể gọi là nhà, có bao nhiêu cách ta có thể thực sự nhận là của riêng ta.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG