Đường dẫn truy cập

Vợ của nhà văn Lưu Hiểu Ba cần được chữa trị khẩn cấp


Bà Lưu Hà, vợ nhà văn Lưu Hiểu Ba, người đoạt giải Nobel Hòa bình đang bị cầm tù về tội 'âm mưu lật đổ chính quyền'.
Bà Lưu Hà, vợ nhà văn Lưu Hiểu Ba, người đoạt giải Nobel Hòa bình đang bị cầm tù về tội 'âm mưu lật đổ chính quyền'.
Bạn bè của nghệ sĩ Trung Quốc Lưu Hà cho biết sức khỏe của bà bị suy sụp và bệnh tim của bà cần phải được chữa trị ngay.

Bà Lưu Hà là vợ của nhà văn Lưu Hiểu Ba, người đoạt giải Nobel Hòa bình và đang bị cầm tù về tội gọi là “âm mưu lật đổ chính quyền.”

Bà Lưu Hà đã bị giam lỏng mà không được xét xử trong 3 năm nay vì những hoạt động tranh đấu của chồng bà.

Luật sư Mâu Thiếu Bình, bạn thân của ông Lưu Hiểu Ba, cho biết mới đây bà Lưu Hà, dưới sự hộ tống đông đảo của cảnh sát, được đưa tới một bệnh viện ở Bắc Kinh vì mắc bệnh tim. Ông Mâu nói rằng chỉ một ngày sau đó bệnh viện đã yêu cầu bà xuất viện mặc dù bà vẫn cần được chữa trị.

Bà Lưu Hà cũng cho biết bà bị chứng trầm uất vì bị cô lập trong thời gian dài, nhưng bà không dám đi chữa bệnh vì e rằng chính quyền có thể viện cớ để giam bà trong nhà thương điên.

Bà Lưu Hà là nhà thơ và cũng là họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Thỉnh thoảng bà mới được phép đi thăm người chồng đang thọ án tù 11 năm sau khi bị tuyên án năm 2009.

Ông Lưu Hiểu Ba đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2010 vì tranh đấu cho công cuộc dân chủ hóa ở Trung Quốc, là nước nằm dưới chế độ cai trị độc đảng và không chấp nhận những tiếng nói bất đồng.

Vụ án Lưu Hiểu Ba gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của các chính phủ và những tổ chức nhân quyền trên khắp thế giới.

Bắc Kinh bác bỏ sự chỉ trích của quốc tế và nhất mực nói rằng họ đã hành động theo đúng luật pháp của nước họ. Tuy nhiên, họ không giải thích lý do vì sao bà Lưu Hà bị quản thúc tại gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG