Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: 11 'phần tử khủng bố' thiệt mạng ở Tân Cương


Cảnh sát Trung Quốc canh gác tại Urumqi, thủ phủ của khu tự trị của người Uighur ở Tân Cương.
Cảnh sát Trung Quốc canh gác tại Urumqi, thủ phủ của khu tự trị của người Uighur ở Tân Cương.
Cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết 8 người bị nghi là những phần tử hiếu chiến ở vùng Tân Cương, nơi Bắc Kinh nói họ đang chiến đấu chống lại một cuộc nổi dậy đòi độc lập của người Hồi giáo.

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước hôm nay cho biết 3 phần tử hiếu chiến khác bị thiệt mạng vì những quả bom mà họ định dùng cho những vụ tấn công tự sát.

Tân Hoa Xã nói rằng vụ này xảy ra khi “những phần tử khủng bố đi trên xe gắn máy và xe hơi tấn công một toán cảnh sát” trước một công viên trong huyện Wushi.

Bản tin cho biết “những phần tử khủng bố chở trên xe một số thùng khí đốt hóa lỏng, không rõ là bao nhiêu thùng, để dùng cho những vụ nổ bom tự sát.”

Trong những năm qua, những vụ đụng độ vẫn thỉnh thoảng xảy ra giữa các lực lượng an ninh và những người Uighur theo đạo Hồi. Những người này thường than phiền là bị chính phủ Bắc Kinh bách hại về tôn giáo và văn hóa.

Chính phủ qui trách nhiệm của hầu hết những vụ tấn công cho Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.

Trung Quốc nói rằng nhóm này chiến đấu đòi độc lập và có sự hỗ trợ của các phần tử cực đoan người nước ngoài.

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế nói rằng Trung Quốc thổi phồng mối đe dọa để biện minh cho sự đàn áp sinh hoạt tôn giáo của người theo đạo Hồi.

Khi những vụ đụng độ như vậy xảy ra, các nhân vật Uighur lưu vong thường qui trách nhiệm của bạo động cho những thủ đoạn quá mạnh tay của cảnh sát Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG