Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương VN giữ nguyên lãi suất cơ bản 8%


Ngân hàng trung ương Việt Nam quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong tháng 3 ở mức 8%/năm.

Theo tin của hãng thông tấn Reuters, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Văn Giàu đã cho biết như thế hôm thứ 5, một ngày sau khi chính phủ loan báo tỉ lệ lạm phát hàng năm của tháng hai đã lên tới 8,46%, mức cao nhất trong vòng 10 tháng.

Quyết định hôm thứ 5 của Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ cho lãi suất cơ bản không thay đổi trong vòng 4 tháng liên tiếp.

Trước đó một số chuyên gia kinh tế dự báo lãi suất sẽ tăng trong tháng 3. Giờ đây họ cho rằng lãi suất có thể sẽ tăng trong tháng tư.

Hãng tin Reuters trích lời ông Wellian Wiranto, một kinh tế gia của ngân hàng Hồng Kông Thượng hải, cho rằng giới hữu trách giờ đây dường như đang chờ để đánh giá tình hình về tình hình cung cầu tiền tệ trong lúc “hiệu ứng Tết” bắt đầu giảm đi.

Mới đây ngân hàng trung ương Việt Nam đã phá giá tiền đồng hơn 3% sau khi hạ giảm tỉ suất nội tệ hơn 5% hồi tháng 11.

Các nhà phân tích cho rằng việc siết chặt chính sách tiền tệ có thể tác động tiêu cực tới các thị trường chứng khoán. Chỉ số chứng khoán ở Sài Gòn đã giảm 9% so với mức cao nhất trong năm 2010.

Ông Matt Hilderbrandt, một kinh tế gia của ngân hàng đầu tư JP Morgan, cho rằng quyết định về lãi suất hôm thứ Năm không có gì khó hiểu xét theo bối cảnh chính trị hiện nay.

Ông nói rằng vì Đại hội Đảng Cộng Sản diễn ra vào năm tới nên các hành động về chính sách tiền tệ có phần chắc là sẽ bảo thủ hơn so với dự kiến của nhiều nhà phân tích.

Nguồn: Reuters, VOV

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG