Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Tỷ lệ lãi suất cho vay giảm sau kỳ nghỉ Tết


Sau một tuần nghỉ lễ, tỷ lệ lãi suất cho vay bằng tiền đôla và tiền đồng ở Việt Nam đã bắt đầu giảm nhờ tính thanh khoản được cải thiện trong lúc ngân hàng trung ương tiếp tục bơm tiền mặt vào các ngân hàng thương mại, tiếp theo sau vụ giảm giá tiền đồng trong tháng này.

Bản tin hôm thứ Hai của hãng tin Reuters cho hay nhu cầu tiền mặt gia tăng trước Tết Nguyên Đán do các công ty phải chi trả nhiều khoản như tiền thưởng Tết, các khoản nợ cuối năm, đã đẩy mức lãi suất trên thị trường liên ngân hàng lên cao. Tuy nhiên vào lúc các công ty mở cửa trở lại sau dịp nghỉ lễ, mức lãi suất đối với các khoản vay bằng tiền đồng thời hạn hai tháng hoặc dưới hai tháng đã giảm trong khi mức lãi suất của các khoản vay bằng tiền đôla giảm đối với hầu hết các thời hạn vay trừ lãi suất cho vay bằng tiền đôla qua đêm.

Mức lãi suất cố định đối với đối với các khoản vay qua đêm bằng tiền đồng đã giảm xuống 10,63% so với mức 10,88% hôm thứ Sáu tuần trước, tuy nhiên vẫn cao hơn mức 10,57% vào thời điểm trước Tết.

Các ngân hàng cho hay có thời điểm lãi suất cho vay không chính thức giữa các ngân hàng đã tăng lên tới 20% trước Tết.

Theo một nhân viên giao dịch tại một ngân hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh, sau kỳ nghỉ lễ các hoạt động giao dịch diễn ra khá chậm, nhưng tính thanh khoản dự kiến sẽ được cải thiện nhờ việc ngân hàng trung ương đang bơm thêm tiền mặt vào các ngân hàng thương mại thông qua các hoạt động thị trường mở rộng.

Cũng theo các ngân hàng tính thanh khoản bằng tiền đôla cũng đã cải thiện sau khi ngân hàng trung ương giảm giá tiền đồng thêm 3% hôm 10 tháng Hai nhằm giúp cân bằng thị trường hối đóa và kiểm soát thâm hụt mậu dịch.

Ngân hàng trung ương Việt Nam dự kiến sẽ công bố mức lãi suất cơ bản cho tháng Ba vào cuối tuần này, trong khi các ngân hàng dự báo mức lãi suất cơ bản sẽ tăng từ 0,5 đến 1% so với mức lãi suất 8% hiện nay.

Hồi đầu tháng này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Văn Giàu cho hay sẽ áp dụng một số biện pháp thắt chặt tiền tệ vào cuối năm trong khi Việt Nam cũng cần ngân sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, dự kiến ở mức 7% trong năm nay so với mức 5,3% của năm 2009.

Hà Nội cũng hy vọng sẽ giữ tỷ lệ lạm phát trong năm nay ở mức dưới 7%, mặc dù nhiều kinh tế gia dự báo tỷ lệ này có thể sẽ cao hơn. Tỷ lệ lạm phát trong tháng Giêngở mức 7,62%/một năm.

Nguồn: Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG