Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ đề cử Nobel Hòa Bình cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ


Hòa thượng Thích Quảng Ðộ
Hòa thượng Thích Quảng Ðộ

Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ, bà Loretta Sanchez, đồng Chủ tịch nhóm Nhân quyền Việt Nam, vừa viết thư cho Hội đồng Tuyển chọn Giải Nobel Hòa Bình đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ của Việt Nam nhận giải thưởng cao quý này trong năm nay.

Trong thư đề ngày 2/2 gửi ông Thorbjorn Jagland, Chủ tịch Ủy ban Giải Nobel Hòa Bình ở Nauy, bà Sanchez ca ngợi ý chí tranh đấu bảo vệ nhân quyền và tự do tôn giáo của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống tại Việt Nam bất chấp sự giam cầm và quản thúc của chính quyền Hà Nội đối với Ngài trên 30 năm qua.

Bà Sanchez nói bản thân bà đã có vinh dự được gặp gỡ Hòa Thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh thiền viện ở Việt Nam và bà hết sức ấn tượng trước tinh thần hy sinh quên mình của Hòa Thượng vì nền dân chủ cho người dân Việt.

Dân biểu Sanchez cho rằng Giải thưởng Nobel Hòa Bình cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ sẽ là một thông điệp mạnh mẽ của cộng đồng thế giới rằng sự vi phạm nhân quyền của chính phủ Việt Nam là hiển hiện rõ ràng, không qua mắt được quốc tế, đồng thời cũng đánh động với thế giới rằng tình trạng vi phạm nhân quyền vẫn tồn tại, đặc biệt là ở Việt Nam.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, một nhân vật bất đồng chính kiến đấu tranh cổ võ cho nhân quyền tại Việt Nam, đã nhiều lần được đề cử nhận Giải Nobel Hòa Bình. Năm 2006, ông đã nhận Giải thưởng Thorolf Rafto, giải thưởng nhân quyền do Quỹ Rafto của Na Uy trao tặng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG