Đường dẫn truy cập

Việt Nam có kế hoạch xây 8 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030


Chính phủ Việt Nam cho biết điện hạt nhân sẽ trở thành một trong những nguồn năng lượng chính vào năm 2030
Chính phủ Việt Nam cho biết điện hạt nhân sẽ trở thành một trong những nguồn năng lượng chính vào năm 2030

Việt Nam loan báo kế hoạch xây dựng 8 nhà máy điện hạt nhân trước năm 2030 để thỏa mãn nhu cầu điện lực ngày càng tăng.

Các hãng thông tấn AP và AFP trích thuật bản tin đăng trên web site của chính phủ Việt Nam hôm thứ tư cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt qui hoạch 8 địa điểm xây nhà máy điện hạt nhân đến năm 2030.

Theo kế hoạch, 8 nhà máy hạt nhân sẽ được xây ở các tỉnh miền trung, mỗi nhà máy có ít nhất 4 lò phản ứng, và sẽ có tổng công suất từ 15 đến 16 ngàn megawatt.

Chính phủ Việt Nam cho biết điện hạt nhân sẽ trở thành một trong những nguồn năng lượng chính vào năm 2030. Hiện nay, thủy điện chiếm hơn 1 phần 3 sản lượng điện của Việt Nam.

Tháng 11 năm ngoái, quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Ninh Thuận. Việt Nam cũng đã ký kết với Nga một thỏa thuận, theo đó một công ty Nga sẽ đứng ra xây dựng nhà máy đầu tiên và dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2020.

Theo ước tính, kinh phí xây dựng hai nhà máy với tổng công suất 4 ngàn megawatt sẽ nằm ở mức 11 tỉ đô la.

Theo dự báo của chính phủ Việt Nam, nhu cầu điện trong nước sẽ tăng với tỉ lệ 16% mỗi năm cho tới năm 2015, và nền kinh tế phát triển nhanh chóng khiến cho mức cung không theo kịp mức cầu.

Các chuyên gia điện lực ước tính rằng trong năm tháng đầu của năm nay, lượng cung ứng điện của Việt Nam bị thiếu hụt khoảng 2 tỉ kilo watt giờ.

Nguồn: AP, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG