Đường dẫn truy cập

Tập đoàn Nga ‘xây dựng nhà máy điện hạt nhân VN’


Ngoài Nga, các công ty của Nhật, Pháp và Mỹ cũng muốn tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.
Ngoài Nga, các công ty của Nhật, Pháp và Mỹ cũng muốn tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

Tập đoàn nhà nước của Nga, Rosatom, đã được chọn tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam

Tập đoàn nhà nước của Nga, Rosatom, đã được chọn tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục An toàn Bức xạ Hạt nhân, nói rằng công ty của Nga ‘sẽ giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên’.

Ông Cục trưởng cho biết thêm rằng đối với các nhà máy khác, Việt Nam ‘sẽ mời thêm các nhà thầu Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp vốn từng cho thấy muốn tham gia vào các dự án đó’. Ông Nhân không nói cụ thể tên các tập đoàn này.

Ông Nhân còn cho hay, Việt Nam dự tính xây dựng khoảng 10 nhà máy điện hạt nhân, và nhà máy đầu tiên dự kiến sẽ khởi công tại tỉnh Ninh Thuận vào năm 2014.

Việt Nam đang phát triển thêm các nguồn năng lượng mới nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của người dân, trong khi tăng trưởng kinh tế tới năm 2020 được dự báo sẽ đạt trung bình khoảng 8%.

Thời gian qua, người dân các thành phố, trong đó có Hà Nội và TP HCM, đã phải chịu cảnh cắt điện luân phiên vì ‘cung không đủ cầu’.

Hãng tin Bloomberg trích lời ông Nhân cho hay Việt Nam đang xúc tiến phát triển các nhà máy điện hạt nhân nhanh chóng để bù đắp vào sản lượng điện thiếu hụt từ các nhà máy thủy điện.

Rosatom, công ty năng lượng nguyên tử có trụ sở ở Moscow, tháng trước đã ký hợp đồng xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá khoảng 20 tỷ đôla.

Trong khi đó, ông Ngô Đặng Nhân từ chối ước tính giá trị của nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.

Được biết, công ty con của Rosatom là Atomstroyexport ZAO sẽ ‘phụ trách toàn bộ quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam’.

Ngoài Nga, các công ty của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp cũng bày tỏ mong muốn tham gia các nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Mới đây, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần bắt đầu ngay việc thực hiện các biện pháp an toàn đối với nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 10 năm tới.

Việt Nam gần đây cũng ban hành qui định cấm việc sử dụng, tàng trữ hay mua bán các loại nguyên liệu và thiêt bị hạt nhân hay đưa thông tin sai lệch về vấn đề này.

Nguồn: Bloomberg, Thanh Niên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG