Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ tiếp nhận đầu tư Nhật vào cơ sở hạ tầng


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda (trái) tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Tokyo hôm 31/10/11
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda (trái) tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Tokyo hôm 31/10/11

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam sẽ chủ động tiếp nhận những kế hoạch đầu tư của các công ty Nhật Bản vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.

Theo tin của hãng thông tấn Kyodo, người đứng đầu chính phủ Việt Nam cho biết như thế hôm thứ Tư trong cuộc họp tại Tokyo với Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Takeshi Maeda.

Ông Nguyễn Tấn Dũng nói rằng các dự án đầu tư được thực hiện theo hình thức hợp tác công-tư (Public-Private Partnership) là quan trọng trong những hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng như đường sắt, hải cảng và phi trường.

Hai mươi nhà lãnh đạo của các công ty Nhật tham dự cuộc họp vừa kể đã khẳng định năng lực kỹ thuật và nguyện vọng của họ đối với việc tham gia vào hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng hội kiến Nhật Hoàng Akihito và Hoàng Hậu Michiko trong ngày thứ Tư và thảo luận với họ về chuyến thăm của ông hôm thứ Ba đến tỉnh Miyagi, nơi bị động đất và sóng thần tàn phá hôm 11 tháng 3.

Nhật Hoàng cám ơn ông Nguyễn Tấn Dũng đã gởi lời chia buồn và giúp đỡ cho các nạn nhân của thiên tai, trong khi nhà lãnh đạo Việt Nam ngỏ lời mời Nhật Hoàng đến thăm Việt Nam.

Báo chí Việt Nam cho hay giới hữu trách Hà Nội và Tokyo đồng ý củng cố thêm nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nhật và quyết định lấy năm 2013, năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, làm “Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.”

Trong khi đó, một tờ báo lớn ở Nhật Bản là tờ Yomiuri Shimbun hôm thứ ba cho đăng một bài bình luận hô hào cho việc tăng cường mối quan hệ chiến lược với Việt Nam.

Bài bình luận cho rằng trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có lập trường cứng rắn hơn ở Biển Đông Trung Hoa và Biển Nam Trung Hoa, việc xây dựng những mối liên hệ thân thiện với Việt Nam như một đối tác chiến lược của Nhật Bản là một việc quan trọng.

Nguồn: Kyodo, Yomiuri Shimbun, Vietnam Plus

VOA Express

XS
SM
MD
LG