Đường dẫn truy cập

FDI vào Việt Nam sụt giảm


FDI vào Việt Nam sụt giảm
FDI vào Việt Nam sụt giảm

Lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam đã sút giảm đáng kể trong 11 tháng đầu của năm nay.

Tường thuật hôm thứ Hai của tờ Channel News Asia ở Singapore cho biết FDI của Việt Nam từ tháng Giêng đến tháng 11 là 12,7 tỉ đô la, chỉ bằng 83,8% của cùng thời gian này năm ngoái.

Sự sút giảm này phát sinh một phần từ tình trạng xuống dốc của kinh tế toàn cầu, nhưng các nhà phân tích nói rằng điều này không hẳn là xấu một cách hoàn toàn cho nền kinh tế Việt Nam.

Ông Phạm Hồng Hải, người đứng đầu Global Markets của Ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải (HSBC) ở Việt Nam, nói rằng vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu hiện nay có thể là một cái lọc để loại bỏ những nhà đầu tư ngắn hạn, những người chỉ muốn kiếm tiền nhanh ở Việt Nam.

Ông Hải cho biết các nhà đầu tư trung hạn và dài hạn vẫn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế còn cho rằng sự tăng trưởng chậm lại của Việt Nam cũng chính là một cơ hội để chính phủ giải quyết một số những vấn đề có tính chất cơ cấu, trong đó có việc tư hữu hóa các doanh nghiệp nhà nước – một diễn tiến dự kiến sẽ giúp kinh tế Việt Nam nâng cao năng suất.

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển Á Châu, tỉ lệ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm nay sẽ từ mức 6,8% của năm ngoái giảm xuống còn 6%. Tuy nhiên, tăng trưởng của năm 2012 dự kiến sẽ tăng trở lại, với tỉ lệ 6,3%.

Nguồn: Channel News Asia, Lao Dong

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG