Đường dẫn truy cập

Viện bảo tàng bóng đá của Brazil hấp dẫn người hâm mộ


Vào ngày 29/9/2008, viện bảo tàng bóng đá Paulo Machado de Carvalho, nơi kể lại lịch sử bóng đá hơn 100 năm của Brazil, được khánh thành
Vào ngày 29/9/2008, viện bảo tàng bóng đá Paulo Machado de Carvalho, nơi kể lại lịch sử bóng đá hơn 100 năm của Brazil, được khánh thành
Ramon Taylor

Ngay giữa lòng São Paulo ở Brazil có một nơi sinh động không giống với bất cứ nơi nào khác – đó là viện bảo tàng bóng đá. Ðối với những người yêu World Cup, lịch sử thế giới và văn hóa Brazil, đây là một trong những điểm đến chính của nước này.

Hơn 100 năm lịch sử bóng đá tại một trong những sân vận động tiêu biểu nhất của thế giới. Sau khi đi thăm viện bảo tàng này, ta sẽ hiểu vì sao người Brazil sống và thở môn thể thao này.

Khi bước vào sân vận động, nhân vật huyền thoại bóng đá Brazil và ba lần đoạt giải World Cup Pelé đích thân chào mừng bạn bằng ba thứ tiếng.

Thật vậy, ông đón chào trung bình khoảng 1.000 khách thăm mỗi ngày, 2.000 người mỗi ngày trong thời gian diễn ra World Cup.

Ðịa điểm này là một món quà không phải chỉ riêng để nhìn ngắm, ta sẽ nghe thấy tiếng hô “gôn” và những tiếng huýt gió, và trải nghiệm mùi chiến thắng và thất bại.

Daniela Alfonsi là giám đốc phụ trách nội dung của viện bảo tàng. Bà cho biết:

“Chúng tôi có 15 phòng triển lãm dài hạn làm việc bằng động tác, làm việc bằng kinh nghiệm, vì thế trong mỗi phòng quý vị có thể cảm nhận những người ủng hộ trên các hàng ghế khán giả, quý vị có thể nghe thấy lời tường thuật của các phát thanh viên và coi bóng đá như một môn nghệ thuật hơn là một môn thể thao.”

Pelé đã có lần gọi bóng đá là ‘o jogo bonito”, hay “trò chơi đẹp,” một tên gọi đã được tận dụng kể từ đó. Tại viện bảo tàng này, rất dễ hiểu vì sao lại như the.

Carlos Acosta là một người Colombia sống ở São Paulo. Anh nhìn thấy sự say mê bóng đá của người Brazil như một nguồn cảm hứng cho thế giới:

“Sự say mê đó rất dễ lây lan. Người Brazil lúc nào cũng hít thở bóng đá. Họ ăn bóng đá. Họ uống bóng đá cả ngày.”

Có một phòng đặc biệt làm động lòng mọi người Brazil -- một thính đường để tang thất bại lịch sử của Brazil với tỷ số 1-2 trước đội Uruguay trong trận chung kết World Cup năm 1950 -- trước 90 ngàn fan tại sân vận động Maracaná ở Rio de Janeiro.

Cũng may mà nỗi buồn chỉ thoảng qua thôi. Với kỷ lục 5 lần đoạt giải vô địch World Cup, người Brazil tự hào về nhiều thứ, như được trưng bày trong “Phòng Danh nhân” có tương tác.

Và trong trường hợp các cảm giác của quý vị vẫn chưa được thỏa mãn, thì có những trò chơi nhắm mục đích kích thích tính ganh đua tiềm ẩn nơi mỗi người – chưa kể đến một cơ hội trở thành anh hùng mới nhất của giải World Cup 2014.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG