Đường dẫn truy cập

Ưu thế mong manh của lệnh ngừng bắn trong ngày thứ hai


Người dân Palestine ngồi trên đống đổ nát từ những ngôi nhà bị phá hủy trong khu vực Shejaia ở thành phố Gaza 6/8/2014.
Người dân Palestine ngồi trên đống đổ nát từ những ngôi nhà bị phá hủy trong khu vực Shejaia ở thành phố Gaza 6/8/2014.

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và nhóm Hamas cầm quyền ở dải Gaza đã bước sang ngày thứ hai. Nhưng có một cảm giác không chắc chắn ở cả hai bên biên giới, trong khi thường dân đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cố gắng xây dựng lại cuộc sống.

Hàng ngàn người Palestine ở Gaza đã bỏ trốn để tìm sự an toàn giờ đây đang trở về nhà và thấy rằng không còn nhà để trở về.

Một người Palestine đang đứng trên một đống đổ nát nói: “Tôi không thể nhận ra ngôi nhà của mình. Tôi không tin vào mắt mình. Tôi bị sốc.”

Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng 60.000 nguời Palestine đã mất nhà cửa ở Gaza. Cơ sở hạ tầng như điện, nước và hệ thống xử lý nước thải đã bị hư hỏng nặng. Phải mất nhiều năm để tái thiết với ước tính chi phí ít nhất là 6 tỉ USD.

Giới chức cấp cao của Hội chữ thập đỏ Jacques de Mayo đã đến Gaza và lên tiếng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Ông phát biểu trên đài phát thanh Israel.

“Người ta cần phải thấy rằng mọi người bị tổn thương. Họ bị sốc. Điều đập vào mắt ngay lập tức là cơ sở hạ tầng bị hủy hoại. Chúng tôi đã ở trong những khu vực đơn giản là bị san phẳng và đó là sự đổ vỡ hy vọng.”

Về phía biên giới của Israel, các cư dân có thể có nhà để trở về, nhưng nhiều người lo sợ trở về. Nỗi sợ hãi lớn nhất là các tay súng Palestine trang bị vũ khí hạng nặng có thể theo đường hầm vào cộng đồng của họ và thực hiện một cuộc thảm sát hàng loạt hoặc bắt cóc con tin.

Noah Cuperstein là một chàng trai Israel 16 tuổi từ một cộng đồng làm nông ở biên giới Gaza.

“Ý nghĩ có những người bên dưới ngôi nhà tôi hoặc gần nhà tôi đang đào lên và có thể họ sẽ xuất hiện một ngày nào đó và giết tôi hoặc giết gia đình tôi, điều đó thật đáng sợ!”

Quân đội Israel cho biết đã phá hủy tất cả các đường hầm của Hamas, được biết có tất cả là 30 đường hầm. Nhưng có những đường hầm mà quân đội có thể không biết đến khiến cho mọi người lo lắng và sợ hãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG