Đường dẫn truy cập

Lệnh ngưng bắn mong manh ở Gaza bước sang ngày thứ hai


Phụ nữ Palestine dắt con đi ngang những tòa nhà bị phá hủy khi trở về thị trấn Beit Hanoun sau các vụ không kích của Israel, ngày 5/7/2014.
Phụ nữ Palestine dắt con đi ngang những tòa nhà bị phá hủy khi trở về thị trấn Beit Hanoun sau các vụ không kích của Israel, ngày 5/7/2014.

Một lệnh ngưng bắn mong manh kéo dài 72 giờ đồng hồ bước sang ngày thứ hai hôm nay ở Dải Gaza trong khi các phái đoàn của Israel và Hamas chuẩn bị cho các cuộc đàm phán ở Cairo nhằm tìm cách kéo dài lệnh ngưng bắn này.

Đây là đợt ngưng bắn dài nhất trong một tháng giao tranh giữa hai bên làm hơn 1.800 người Palestine, phần lớn là thường dân, thiệt mạng. 67 người Israel, trong đó có 3 thường dân, đã thiệt mạng.

Trước khi diễn ra các cuộc đàm phán do Ai Cập làm trung gian, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với hãng BBC của Anh rằng cả hai bên cần phải có các nhượng bộ.

Ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ quyền tự do hơn nữa của người Palestine ở Gaza. Nhưng ông cảnh báo rằng điều đó “phải đi kèm với trách nhiệm lớn hơn nữa đối với Israel, đồng nghĩa với việc từ bỏ rocket” mà Hamas đã bắn hàng nghìn quả vào Israel trong vòng vài tuần qua.

Hamas đã thúc ép Israel chấm dứt lệnh phong tỏa đã bóp nghẹt kinh tế của Gaza và ngăn cản người Palestine rời khỏi vùng đất nghèo đói và đông đúc này.

Israel tuyên bố nước này chỉ có thể nới lỏng các hạn chế tại Gaza nếu họ nhận được các cam kết Hamas sẽ không lợi dụng sự tự do đó để nhập khẩu rocket hoặc các loại vũ khí khác.

Quân đội Israel hôm qua đã rút lực lượng bộ binh ra khỏi Gaza và tuyên bố đã phá hủy tất cả 32 đường hầm mà Hamas đã sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Các cư dân Gaza đã tận dụng tình hình lắng dịu để trở về xem xét cũng như tìm kiếm các vật dụng còn sót lại trong các ngôi nhà và cửa hàng bị tàn phá.

Nhiều khu dân cư giờ chỉ còn lại là các đống đổ nát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG