Đường dẫn truy cập

Đại sứ Hoa Kỳ bất ngờ đến thăm miền nam Syria


Ðại sứ Hoa Kỳ tại Syria Robert Ford
Ðại sứ Hoa Kỳ tại Syria Robert Ford

Đại sứ Hoa Kỳ tại Syria đã bất ngờ đến thăm khu vực Dara’a ở miền nam, tâm điểm của cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Ðại sứ Robert Ford đến thăm thị trấn Jassem hôm nay.

Chuyến thăm diễn ra một tháng sau khi đại sứ Ford và đại sứ Pháp Eric Chevallier đã gây tức giận cho giới chức Syria khi đến thăm thành phố điểm nóng Homs.

Hành động đó đã khiến chính phủ Syria áp đặt lệnh giới hạn việc di chuyển của hai nhà ngoại giao này.

Hãng tin Associated Press cho biết Ðại sứ Ford đã được Syria cho phép thực hiện chuyến thăm hôm nay.

Trước đó trong ngày hôm nay, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã chấp thuận một nghị quyết đòi mở một cuộc điều tra về việc các lực lượng an ninh Syria có thể đã vi phạm nhân quyền.

Quyết định của Hội đồng Nhân quyền LHQ được đưa ra một ngày sau khi những người mục kích và các tổ chức nhân quyền nói rằng lực lượng của Syria đã hạ sát 8 người khi nhiều ngàn người biểu tình tụ tập để phản đối Tổng thống Assad.

Những người có mặt tại chỗ cho biết mấy trăm người đã tụ tập tại quảng trường chính tại trung tâm thành phố Homs hôm qua sau khi một nhóm nhân viên cứu trợ LHQ đến thăm thị trấn.

Binh sĩ ủng hộ chính phủ đã nổ súng vào người biểu tình. nhiều người trong số này đã hô to: “Gadhafi đã ra đi, bây giờ đến lượt ông đó, ông Assad!”

Tin cho hay có 6 người thiệt mạng.

Thêm 2 người khác thiệt mạng trong các cuôc biểu tình chống chính phủ ở các thành phố khác.

Trước đó hôm qua, Cao ủy nhân quyền LHQ Navi pillay nói rằng chính phủ Syria đã viện đến chính sách “nổ súng để hạ sát” nhắm vào thường dân. Bà nói với Hội đồng Nhân quyền LHQ rằng trên 2.200 người đã bị thiệt mạng trong cuộc bạo động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG