Đường dẫn truy cập

Syria bị Liên Hiệp Quốc mạnh mẽ phê phán


Báo cáo viên đặc biệt của LHQ Juan Mendez nói cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ không để cho các vi phạm này không bị trừng phạt
Báo cáo viên đặc biệt của LHQ Juan Mendez nói cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ không để cho các vi phạm này không bị trừng phạt

Cuộc đàn áp đẫm máu của Syria bị các nước tham dự cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneve lên án gay gắt. Theo trông đợi, hội đồng gồm 47 thành viên này có thể ra nghị quyết yêu cầu Syria chấm dứt đàn áp và để cho quốc tế đến điều tra.

Trước cuộc họp ở Geneve, Syria cũng đã cố gắng đưa ra một vài biện pháp ngăn chận. Họ đã cho phép một phái đoàn Liên Hiệp Quốc nhập cảnh để đánh giá nhu cầu viện trợ nhân đạo và hứa để cho Hội Chữ Thập Đỏ đến thăm những người biểu tình đang bị giam.

Nhưng các nỗ lực đó không đạt kết quả mong muốn.

Đại sứ Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền, bà Eileen Donahoe cho biết:

“Chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad đã mất sự ủng hộ của các nước A-rập bên cạnh. Chính các nước Kuwait, Qatar, A-rập Saudi và Jordan đã đồng ý triệu tập phiên họp đặc biệt này. Ngày càng có nhiều đồng thuận của quốc tế là ông Assad phải ra đi, ông không còn tư cách chính đáng để tiếp tục cầm quyền, rõ ràng là ông đang bị cô lập.”

Bà Navi Pillay, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc phát biểu:

“Một phái bộ tìm hiểu tình hình tại Syria mới đây báo cáo rằng lực lượng an ninh Syria đã có những vi phạm nhân quyền rộng khắp và có hệ thống; bao gồm giết người, bắt đi mất tích, tra tấn, ngăn cản quyền tự do, và truy bức.”

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc nói lực lượng an ninh Syria đã được lệnh bắn chết tại chỗ, bắt bớ tùy tiện, hành quyết vv.

Phúc trình nói có ít nhất 2.000 bị giết trong khoảng thời gian từ 15 tháng 3 đến 15 tháng 7. Chính phủ Syria không tranh cãi con số này, nhưng nói trong số người chết có ít nhất 250 người thuộc lực lượng an ninh.

Ông Juan Mendez, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc nói trước cuộc họp:

“Cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ không để cho các vi phạm này không bị trừng phạt.”

Đại diện của Syria tại cuộc họp, ông Faysal Khabbaz Hamoui, nói các kết luận của phúc trình chứa đầy những dối trá, và nếu hội đồng thông qua nghị quyết, nó sẽ làm cho cuộc khủng hoảng tại Syria kéo dài thêm và gây bất ổn thêm.

Ông đề nghị hội đồng không nên ra nghị quyết, nhưng dường như chỉ thuyết phục được rất ít thành viên trong hội đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG