Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Nam Phi giúp tránh khủng hoảng tại Sudan


Đặc sứ Hoa Kỳ tại Sudan, Princeton Lyman, cho biết thường dân tại các bang South Kordofan và Blue Nile đã hết lương thực
Đặc sứ Hoa Kỳ tại Sudan, Princeton Lyman, cho biết thường dân tại các bang South Kordofan và Blue Nile đã hết lương thực

Hoa Kỳ đang kêu gọi Nam Phi giúp tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Sudan.

Ông Princeton Lyman, đặc sứ Hoa Kỳ tại Sudan, cho biết thường dân tại các bang South Kordofan và Blue Nile đã hết lương thực. Trong một cuộc họp báo tại Pretoria hôm thứ Tư, ông đề nghị Nam Phi hãy áp lực chính phủ Sudan cho phép các nhóm cứu trợ quốc tế tiếp cận các khu vực đó.

Hôm thứ Ba, Hoa Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo tương tự tới Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, trong một lá thư mà VOA nhận được.

Bức thư tố cáo Sudan đã ngăn cản các nhóm cứu trợ không cho họ tới hai bang kể trên, nơi mà chính phủ xung đột với các nhóm phiến quân từ giữa năm ngoái.

Bức thư nói nếu hai bang South Kordofan và Blue Nile không được tiếp tế thêm, thì tới tháng Ba tình hình an toàn thực phẩm tại các nơi này sẽ suy xụp xuống mức “khẩn cấp” và cuối cùng dẫn đến nạn đói.

Đại sứ Sudan tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba lại nói là tình hình tại hai bang kể trên vẫn “bình thường” và Sudan không ngăn cản các toán cứu trợ tới các nơi đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG