Đường dẫn truy cập

New Hampshire: Bang kế tiếp tổ chức bầu chọn ứng viên tổng thống


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney, phát biểu trước các ủng hộ viên tại Des Moines, Iowa, ngày 3/1/2012
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney, phát biểu trước các ủng hộ viên tại Des Moines, Iowa, ngày 3/1/2012

Sau cuộc họp bầu trong đảng ở bang Iowa, sự tập trung vào chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ sẽ chuyển sang bang kế tiếp tổ chức cuộc bầu chọn ứng cử viên, bang New Hampshire ở đông bắc Mỹ.

Các cuộc thăm dò cho thấy cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đang dẫn đầu với cách biệt lớn trong số các ứng cử viên Cộng hòa trong cuộc bầu chọn vào ngày 10 tháng 1 tới đây, với hơn 40% số người ủng hộ, tức là trung bình ông dẫn trước 22 điểm so với người về ngay sát ông, Dân biểu Hoa Kỳ Ron Paul, đại diện tiểu bang Texas.

Cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đứng thứ ba.

Cựu thống đốc bang Utah Jon Huntsman, người đã từng giữ chức đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc của Tổng thống Barack Obama, đã vận động tranh cử ở New Hampshire thay vì Iowa. Ông Huntsman đứng thứ tư trong cuộc thăm dò.

Thống đốc bang Texas Rick Perry và Dân biểu Hoa Kỳ Michele Bachmann dự kiến sẽ bỏ qua New Hampshire và tập trung vào South Carolina, một bang miền nam sẽ tổ chức cuộc bầu chọn vào ngày 21 tháng Giêng.

Các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ mà họ nhận được ở bang New Hampshire chỉ ở mức 1 chữ số.

Sau New Hampshire và South Carolina, các bang kế tiếp sẽ tổ chức bầu chọn là Florida vào ngày 31 tháng 1 và Nevada vào ngày 4 tháng 2.

Và vào đầu tháng 3, một số bang khác cũng tổ chức bầu chọn trong cuộc bầu chọn được gọi là “Siêu thứ Ba” để rút gọn thêm nữa số ứng viên nhiều triển vọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG