Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa sẵn sàng cho cuộc bỏ phiếu tại Iowa


Các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa sẵn sàng cho cuộc bỏ phiếu tại Iowa
Các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa sẵn sàng cho cuộc bỏ phiếu tại Iowa

Các cử tri tại Iowa, tiểu bang miền Trung Hoa Kỳ, đang chọn lựa người làm ứng cử viên của đảng hôm Thứ Ba khi tiểu bang này mở cuộc tranh đua đầu tiên cho cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2012.

Các ứng cử viên đã cật lực vận động tại Iowa trong những ngày trước khi nhóm họp hội nghị bầu đại diện chọn ứng cử viên tổng thống. Vài giờ trước khi bỏ phiếu, một số ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa kêu gọi sự ủng hộ của giới trẻ.

Cư dân địa phương không quản ngại thời tiết lạnh giá đi bỏ phiếu tại những cuộc họp của đảng.

Các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy cựu Thống đốc bang Massachusetts, Mitt Romney, dẫn trước các ứng cử viên đảng Cộng Hòa trong khi ứng cử viên bênh vực lập trường chống chiến tranh, Ron Paul, theo sát ở hạng nhì, và ứng cử viên xã hội bảo thủ Rick Santorum về hạng ba.

Nhưng gần một nửa số cử tri tại Iowa nói rằng họ vẫn còn chưa quyết định dứt khoát, nên không thể đoán trước kết quả.

Đảng Dân Chủ cũng mở các cuộc họp của họ. Tổng Thống Obama không có đối thủ trong nội bộ đảng cho vụ tranh cử nhiệm kỳ hai, nhưng đã mở một trang Web đối thoại trực tiếp với những người ủng hộ tại Iowa vào đêm Thứ Ba.

Ông gặp một thử thách khó khăn để thắng một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay. Nền kinh tế đất nước chỉ phục hồi rất chậm chạp sau cuộc suy thoái năm 2007 – 2009 khiến nhiều cử tri đặt nghi vấn về tài lãnh đạo của ông.

Trong khi vận động để được đề cử làm ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa, ông Paul, một dân biểu liên bang đại diện tiểu bang Texas, quảng bá lập trường chống chiến tranh của ông tại một trường trung học bên ngoài Des Moines, thủ phủ bang Iowa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG