Đường dẫn truy cập

Pakistan chống khủng bố đồng thời đối phó với hệ quả lũ lụt


Phó Ðô đốc Michael LeFever, giám sát chương trình huấn luyện quân sự tại Pakistan và yểm trợ quân đội cứu lụt
Phó Ðô đốc Michael LeFever, giám sát chương trình huấn luyện quân sự tại Pakistan và yểm trợ quân đội cứu lụt

Đại diện quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ tại Pakistan nói rằng quân đội Pakistan vẫn cương quyết chống quân nổi dậy ở miền Bắc và miền Tây Bắc, ngay cả khi phải đối phó với ảnh hưởng của trận lũ lụt gây tàn phá tại nhiều nơi trong nước.

Phó Đô Đốc Michael LeFever nói rằng kế hoạch của Pakistan vẫn không thay đổi trong việc đưa thêm thêm binh sĩ vào những khu vực có các phần tử nổi dậy hoạt động mạnh.

Nhưng ông nói rằng, tại một số nơi, các binh sĩ, các phần tử nổi dậy, cũng như dân chúng trong các làng, tất cả đều bị ảnh hưởng của lũ lụt, và một số nguồn lực của quân đội đã được chuyển qua cho công tác cứu trợ lũ lụt.

Phó Ðô Ðốc LeFever nói một số nguồn lực của quân đội, như máy bay yểm trợ cho các cuộc hành quân, đã được sử dụng cho công tác cứu hộ và cứu trợ. Nhưng trong lãnh vực quân số và trách vụ chính của quân đội Pakistan tại miền Bắc và miền Tây Bắc là chống khủng bố vẫn không thay đổi.

Phó Đô đốc LeFever, giám sát chương trình huấn luyện quân sự tại Pakistan và yểm trợ quân đội cứu lụt, không thể nói được là khi nào thì Pakistan có thể bắt đầu lại chiến dịch tiễu trừ quân nổi dậy. Nhưng ông cho biết các cuộc hành quân nhỏ vẫn đang tiếp diễn ngay cả khi đang xảy ra cuộc khủng hoảng lụt lội.

Phó Đô Đốc LeFever nói rằng công tác huấn luyện của Hoa Kỳ về duy trì an ninh và chống khủng bố cũng vẫn tiếp tục.

Số nhân viên quân sự Hoa Kỳ tại Pakistan đã gia tăng mạnh từ mức thông thường là từ 100 tới 200 huấn luyện viên để giúp cho hoạt động của 23 máy bay trực thăng và 2 phi cơ vận tải tham gia nỗ lực cứu trợ lũ lụt, theo yêu cầu của Pakistan.

Ông LeFever nói rằng, số binh sĩ tăng cường này sẽ dời đi khi nỗ lực cứu trợ chấm dứt, như đã từng được thấy trong trận động đất năm 2005.

Phó Đô Đốc LeFever cho biết các máy bay của Hoa Kỳ đã chuyên chở gần 2 ngàn tấn phẩm vật cứu trợ và đã cứu được gần 13.000 người. Ông nói rằng thậm chí quân đội Hoa Kỳ cũng còn chuyên chở tiếp liệu cho thành phố Quetta, ở miền Tây Pakistan, là nơi có sự hiện diện đáng kể của tổ chức al-Qaida.

Ông LeFever nói rằng sự kiện Pakistan chậm chạp trong việc chấp nhận trợ giúp vào những tuần lễ đầu khi thiên tai này xảy ra làm tăng thêm khó khăn trong vấn đề lượng định tầm mức to lớn của thiên tai này.

Và ông nói rằng ông tin tưởng là các phẩm vật cứu trợ được máy bay Hoa Kỳ chuyên chở tới những trung tâm phân phối của Pakistan sẽ tới tay các nạn nhân cần được giúp đỡ.

Phó Đô đốc LeFever cũng ca ngợi tổng hành dinh chỉ huy hoạt động cứu lụt của Pakistan, và cho biết trung tâm này đang phối hợp với quân đội và các cơ quan dân sự đã tham gia, và cẩn thận đặt kế hoạch cho công tác cứu trợ và cứu hộ mỗi ngày.

Trong khi đó một số nạn nhân lụt lội đã trút nỗi giận dữ của họ vào chính phủ và quân đội.

Hôm thứ Tư cư dân trong thành phố Sukkur đã kéo đến cướp một đoàn xe cứu trợ chở đầy phẩm vật sau khi than phiền rằng hàng cứu trợ được đưa thẳng đến cho các quan chức chính phủ hoặc quân đội Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG