Đường dẫn truy cập

Mỹ, Bắc Triều Tiên bắt đầu đàm phán về vấn đề giải giới tại Genève


Ðặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth (phải) và Ðại sứ Hoa Kỳ tại IAEA Glyn Davies đi dự cuộc họp ở Geneve
Ðặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth (phải) và Ðại sứ Hoa Kỳ tại IAEA Glyn Davies đi dự cuộc họp ở Geneve

Các nhà ngoại giao Mỹ và Bắc Triều Tiên hôm nay khởi sự hai ngày thảo luận tại thành phố Genève của Thụy sĩ, về việc tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên về các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Phái đoàn Hoa Kỳ do ông Stephen Bosworth, đặc sứ về các vấn đề Bắc Triều Tiên sắp từ nhiệm, và nhân vật sẽ lên thay thế ông, là Glyn Davies, dẫn đầu.

Hai vị đặc sứ Mỹ sẽ trình bày lập trường của Washington, rằng Bình Nhưỡng phải ngưng chương trình nâng cấp uranium, và cho phép các thanh sát viên Liên hiệp quốc trở lại nước này trước khi các cuộc đàm phán đa phương có thể tái tục.

Phái đoàn Bắc Triều Tiên do Thứ Trưởng Ngoại giao Kim Kye-kwan lãnh đạo, có phần chắc sẽ bị hạn chế bởi các nhận định của lãnh tụ Kim Jong Il.

Ông nói với hãng thông tấn Itar-Tass của nhà nước Nga hồi tuần trước, rằng các cuộc đàm phán nên được mau chóng nối lại, mà không có điều kiện tiên quyết nào.

Diễn biến đàm phán 6 bên Mỹ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Nam Triều tiên và Bắc Triều Tiên

Ngày 27-29/8/2003: Vòng đàm phán 6 bên đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh.

Ngày 19/9/2005: Tại các cuộc đàm phán, Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy an ninh và đảm bảo về mặt ngoại giao cũng như nhận được hỗ trợ về năng lượng.

Ngày 9-11/2005: Một vòng đàm phán mới sụp đổ với việc Bắc Triều Tiên yêu cầu chấm dứt các vòng chế tài tài chính do Hoa Kỳ đứng đầu triển khai, theo đó phong tỏa các tài khoản của Bình Nhưỡng ở Macau.

Ngày 9/10/2006: Bắc Triều Tiên tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Ngày 3/10/2007: 6 quốc gia công bố thỏa thuận theo đó Bắc Triều Tiên công bố tất cả các chương trình hạt nhân và ngưng hoạt động nhà máy hạt nhân Yongbyon vào cuối năm. Tiến trình vừa kể bắt đầu vào tháng 11.

Ngày 26/6/2008: Bắc Triều Tiên nộp bản kê khai về chương trình hạt nhân. Ngày 8-11/12/2008: Các cuộc đàm phán 6 bên kết thúc bế tắc sau khi không đạt được thỏa thuận về phương thức xác định tuyên bố của Bắc Triều Tiên.

Ngày 14/4/2009: Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ từ bỏ các cuộc đàm phán sáu bên, tái mở cửa nhà máy hạt nhân đã ngưng hoạt động cũng như tăng cường phòng thủ hạt nhân.

Ngày 25/5/2009: Miền Bắc tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần hai.

Ngày 28-29/7: Đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan tổ chức hội đàm ở New York về việc tổ chức các cuộc đàm phán ở Geneva.

Ngày 24-25/10: Các phái đoàn nhóm họp tại Geneva để tham dự vòng đàm phán thứ hai giữa các phái đoàn dẫn đầu bởi đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth và Thứ trưởng Ngoai giao thứ nhất của Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG