Đường dẫn truy cập

Các quốc gia hoạch định các cuộc họp về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan nói Bình Nhưỡng phải tôn trọng lời hứa trước đây là phi hạt nhân hóa trước khi có thể nối lại đàm phán 6 bên
Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan nói Bình Nhưỡng phải tôn trọng lời hứa trước đây là phi hạt nhân hóa trước khi có thể nối lại đàm phán 6 bên

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên sẵn sàng họp vào tuần tới tại Geneva để thảo luận về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng muốn nối lại các cuộc đàm phán đầy đủ 6 bên. Nhưng Nam Triều Tiên nói trước hết miền Bắc phải chứng tỏ rõ ràng rằng họ có ý định từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Phát biểu tại một hội nghị của Viện Đông Á ở Seoul, Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan nói Bình Nhưỡng phải tôn trọn những lời hứa trước đây là phi hạt nhân hóa trước khi có thể nối lại bất cứ cuộc đàm phán 6 bên nào.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên nói Seoul và Washington sẽ tiếp tục hối thúc Bắc Triều Tiên chứng tỏ qua các hành động cụ thế là họ có ý định thực sự từ bỏ các chương trình hạt nhân của họ.

Các cuộc đàm phán 6 bên bao gồm cả hai nước Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Trung Quốc đã thúc đẩy việc mau chóng nối lại các cuộc đàm phán này. Nhưng Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã tỏ ra dè dặt hơn, và nói rằng trước hết Bắc Triều Tiên phải thực thi các biện pháp mà họ đã đồng ý thi hành trong các cuộc thương nghị trước đây.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã nói với thông tấn xã Itar-Tass hồi tuần trước rằng các cuộc đàm phán 6 bên phải được nối lại mà không có điều kiện tiên quyết. Ông cũng tái khẳng định lời cam kết cách đây 6 năm là dần đà giảm thiểu các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên để đổi lấy viện trợ ồ ạt, cải thiện quan hệ ngoại giao và các bảo đảm về an ninh.
Nhưng kể từ khi các cuộc đàm phán được tổ chức lần trước vào tháng 12 năm 2008, Bắc Triều Tiên đã cho thử nghiệm một vũ khí hạt nhân thứ nhì, phóng thử nghiệm thêm các phi đạn và loan báo khả năng tinh chế uranium có khả năng chế tạo vũ khí.

Bình Nhưỡng cũng bị cáo buộc về hai vụ tấn công quân sự khiến 50 người Nam Triều Tiên thiệt mạng, đa số là nhân viên quân đội.

Tướng Lục quân Hoa Kỳ James Thurman, người vừa nhậm chức chỉ huy lực lượng Mỹ ở Nam Triều Tiên, trong bài phát biểu công cộng đầu tiên của ông ngày hôm nay, đã bầy tỏ sự quan ngại ngày càng nhiều về việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí có sức tàn sát hàng loạt và các phi đạn đạn đạo.

Tướng Thurman nói ông tin rằng các khả năng bất thường ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên ngày càng đe dọa đến sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và toàn khu vực.

Các giới chức Hoa Kỳ sẵn sàng họp vào đầu tuần tới tại Geneva với các đại diện của chính phủ Bắc Triều Tiên trong một vòng đàm phán vòng nhì hãn hữu để bàn về các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các cuộc thảo luận ngoại giao khác về Bắc Triều Tiên cũng sẽ diễn ra vào tuần tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta người từng đứng đầu cơ quan tình báo CIA, sẽ mở các cuộc đàm phán ở Tokyo và Seoul.

Và Phó thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc sẽ đi thăm Bình Nhưỡng và Seoul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG