Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: 'Bắc Triều Tiên vi phạm thỏa thuận đình chiến 1953 '


Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ P.J. Crowley nói vụ Bắc Triều Tiên tấn công là hành động có tính toán trước
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ P.J. Crowley nói vụ Bắc Triều Tiên tấn công là hành động có tính toán trước

Hoa Kỳ hôm thứ Tư nói rằng cuộc tấn công bằng trọng pháo gây chết người do Bắc Triều Tiên thực hiện, tấn công một hòn đảo của Nam Triều Tiên là một hành động có tính toán trước, vi phạm lệnh đình chiến năm 1953 đã chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ không tin là Bình Nhưỡng đang chuẩn bị để thực hiện một chiến dịch quân sự dài ngày.

Các giới chức tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không tìm cách giảm nhẹ tính nghiêm trọng của hàng rào đạn pháo kích của Bắc Triều Tiên, họ mô tả đây là một hành động khiêu khích nghiêm trọng, cố tình vi phạm thỏa thuận đình chiến trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, các giới chức Mỹ nói thêm rằng họ không thấy có những chuẩn bị tại Bắc Triều Tiên để nới rộng cuộc tranh chấp. Họ cho biết Hoa Kỳ đang quay sang Trung Quốc, và trông đợi nước này đóng một vai trò “then chốt” để kiềm chế nước láng giềng Bắc Triều Tiên.

Nói chuyện với các nhà báo, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philip Crowley nói Hoa Kỳ đang tham gia các nỗ lực ngoại giao rộng rãi với Trung Quốc và các nước khác tiếp theo sau cuộc đụng độ bằng trọng pháo, và dự định sẽ nêu vấn đề này trực tiếp với Bắc Triều Tiên trong khuôn khổ thỏa thuận đình chiến.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ lời tuyên bố của Bắc Triều Tiên, rằng nước này chỉ hành động để tự vệ sau một cuộc pháo kích của Nam Triều Tiên trong một cuộc tập trận.

Ông Crowley nói Bắc Triều Tiên đã tấn công hòn đảo của Nam Triều Tiên nhiều giờ đồng hồ sau khi cuộc tập trận thường lệ của Nam Triều Tiên chấm dứt.

Ông Crowley nói đây là một hành động rõ ràng có tính toán từ trước, nhưng ông cho rằng không có dấu hiệu cho thấy miền Bắc đang có động thái để leo thang các hành động hiếu chiến. Ông nói:

“Theo quan điểm của chúng tôi, thì đây chỉ là một hành động đơn lẻ, nhưng có tính toán trước. Tôi không muốn đi sâu hơn vào các vấn đề tình báo, nhưng chúng tôi không thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự kéo dài. Chính vì thế mà đây không phải là chiến tranh. Mà là một hành động vi phạm thỏa thuận đình chiến. Bên cạnh những nỗ lực khác, chúng tôi sẽ mở một cuộc đối thoại với các quan chức Bắc Triều Tiên, và khẳng định rõ với họ rằng đây là một vụ vi phạm thỏa thuận đình chiến. ”

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ Philip Crowley nói trách nhiệm gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay phải quy hoàn toàn cho Bắc Triều Tiên, và Hoa Kỳ công nhận rằng Trung Quốc không ở trong vị thế có thể ra lệnh cho Bình Nhưỡng, dù rằng Trung Quốc là đồng minh chủ yếu, và cũng là nước viện trợ cho Bắc Triều Tiên.

Mặc dù vậy, ông Crowley nói Bắc Kinh cũng có ảnh hưởng đối với Bắc Triều Tiên, và Hoa Kỳ trông đợi Bắc Kinh phải xác định rõ nên quy lỗi cho ai về cuộc khủng hoảng này, và không nên cho phép Bình Nhưỡng cảm thấy được trấn an vì những tuyên bố mâu thuẫn của Trung Quốc liên quan tới vấn đề này.

Vào cuối ngày thứ Ba, Tổng Thống Obama loan báo các cuộc tập trận Mỹ-Nam Triều Tiên tiếp theo sau cuộc tấn công bằng trọng pháo.

Cuộc tập trận hỗn hợp sắp diễn ra sẽ có sự tham gia của hàng không mẫu hạm George Washington, trong vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc trước đó đã chống đối các cuộc tập trận như thế này, nhưng Phát ngôn viên Crowley của Bộ Ngoại giao Mỹ nói các cuộc tập trận ấy góp phần ổn định toàn khu vực, trong đó có cả Trung Quốc. Ông Crowley nói:

“Hoa Kỳ có một liên minh quân sự với Nam Triều Tiên, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì cần phải làm để hợp tác với Nam Triều Tiên. Liên minh giữa Hoa Kỳ với Nam Triều Tiên giúp ổn định tình hình và bảo vệ Nam Triều Tiên, và rất nhiều quốc gia, kể cả Trung Quốc, đều được hưởng lợi từ liên minh mà Hoa Kỳ duy trì với Nam Triều Tiên và các nước khác trong khu vực.”

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Hoa Kỳ đang tham khảo ý kiến rộng rãi trong giới ngoại giao về cả cuộc tấn công bằng trọng pháo, lẫn những thông tin cho rằng chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã đạt nhiều tiến bộ lớn.

Ông Crowley cho biết đã có một số liên lạc sơ khởi trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nhưng hiện chưa có dấu hiệu cho thấy có bất cứ động thái nào để yêu cầu Hội đồng Bảo an mở một phiên họp khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG