Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên chuẩn bị tăng cường an ninh dọc theo biên giới trên biển


Các ngôi nhà bị phá hủy trên đảo Yeonpyeong, Nam Triều Tiên, 24/11/2010
Các ngôi nhà bị phá hủy trên đảo Yeonpyeong, Nam Triều Tiên, 24/11/2010

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak đã họp khẩn với các giới chức an ninh và kinh tế để xác định cách thức ứng phó với vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên. Theo tường thuật của thông tín viên Steve Herman của đài VOA ở Seoul, chính phủ ở đây quyết định tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ biên giới.

Nam Triều Tiên sẽ bố trí thêm binh lính dọc theo biên giới ở vùng biển phía tây sau khi một hòn đảo của họ bị Bắc Triều Tiên pháo kích.

Hôm nay, các giới chức của Dinh Ngói Xanh cho biết luật lệ đã được thay đổi để cho phép quân đội phản ứng mạnh mẽ hơn trong trường hợp xảy ra những vụ đụng độ với Bắc Triều Tiên.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Trung Quốc đã hủy bỏ kế hoạch đến thăm thủ đô Nam Triều Tiên vào ngày mai. Trung Quốc là đồng minh chính của Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên Kim Young Sun của Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên cho biết Seoul quan tâm tới việc hủy bỏ kế hoạch thăm viếng này.

Ông Kim nói đại ý rằng các giới chức Trung Quốc giải thích là có sự xung đột trong lịch làm việc nhưng Nam Triều Tiên muốn Bắc Kinh giải thích thêm về quyết định đột ngột này.

Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên cho biết cuộc diễn tập chung với Hoa Kỳ ở Hoàng Hải, bắt đầu vào Chủ nhật này, sẽ gởi đi một thông điệp rõ ràng sau khi xảy ra vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, hành động này có thể làm cho Bình Nhưỡng cảm thấy bị khiêu khích thêm và khiến cho Trung Quốc tức giận.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của một tàu sân bay của Hoa Kỳ và hai khu trạm hạm của Nam Triều Tiên. Hôm nay các giới chức Trung Quốc đã bày tỏ quan tâm về cuộc thao dượt này.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng hôm nay đã bác bỏ đề nghị mở cuộc họp cấp tướng để tìm cách giảm bớt căng thẳng.

Bắc Triều Tiên tuyên bố họ sẽ thực hiện thêm “những cú trả đũa kịch liệt” nếu họ nhận thấy điều mà họ gọi là “những hành vi gây hấn quân sự táo tợn” của Nam Triều Tiên.

Tại Tokyo, chính phủ Nhật Bản cam kết hợp tác chặt chẽ với Washington và Seoul để chống lại Bắc Triều Tiên.

Thủ tướng Naoto Kan hôm nay tuyên bố trước quốc hội Nhật rằng đây là một vụ tấn công nghiêm trọng đã đưa bán đảo Triều Tiên tới bờ vực của chiến tranh. Ông nói thêm rằng cần có những hành động nghiêm khắc để trừng trị Bắc Triều Tiên.

Trong cuộc thao dượt quân sự hàng năm của Nam Triều Tiên hôm thứ ba, Bắc Triều Tiên đã bắn chừng 170 quả đạn đại bác vào đảo Yeonpyeong. Hai binh sĩ Thủy quân Lục chiến và hai thường dân Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ pháo kích này.

Quân đội Nam Triều Tiên đã phản pháo và cho biết đối phương có thể đã bị tổn thất đáng kể.

Bắc Triều Tiên chưa đề cập gì tới thiệt hại hay tổn thất nhân mạng của phía họ. Nhưng hôm nay họ nói rằng “Hoa Kỳ không thể né tránh trách nhiệm đối với vụ pháo kích” vì vai trò của Washington trong việc phân định đường ranh giới trên biển. Bắc Triều Tiên chưa hề công nhận lằn ranh này.

Quân đội Mỹ cho biết tuy binh sĩ của họ có tham gia cuộc tập trận của Nam Triều Tiên nhưng không có ai hiện diện trên đảo Yeonpyeong khi vụ pháo kích xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG