Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ: Số người xin trợ cấp thất nghiệp tăng chút đỉnh


Người tìm việc nói chuyện với viên chức tuyển nhân viên tại một hội chợ việc làm ở New York
Người tìm việc nói chuyện với viên chức tuyển nhân viên tại một hội chợ việc làm ở New York

Con số người Mỹ thất nghiệp nộp đơn xin trợ cấp lần đầu đã nhích lên chút đỉnh trong tuần qua, nhưng vẫn còn trong mức được coi là thị trường nhân dụng của quốc gia đang cải thiện.

Bộ Lao động Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết có 362.000 công nhân xin trợ cấp thất nghiệp. Nhưng số trung bình trong 4 tuần lễ vẫn khoảng chừng 335.000, gần với mức thấp nhất trong 4 năm.

Các kinh tế gia cho hay con số này cho thấy doanh nghiệp đang thuê mướn thêm, đủ để giúp giảm tỉ lệ thất nghiệp.

Hoa Kỳ có nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng đã phải vất vả tìm cách ra khỏi cơn suy thoái chính thức được coi là đã kết thúc vào giữa năm 2009, vụ suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng trong thập niên 1930.

Tỉ lệ thất nghiệp đã trở thành một thước đo của tình hình kinh tế. Nó cũng là một điểm còn đang tranh cãi cho các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa trong các buổi tập hợp đang tìm cách tranh ghế của tổng thống Obama của đảng Dân Chủ trong kỳ bầu cử kế tiếp vào tháng 11 năm nay.

Những đối thủ của ông nói là ông đã quản lý sai lầm nền kinh tế quốc gia, trong khi ông Obama trưng dẫn thị trường nhân dụng đang được cải thiện.

Vào thứ Sáu, chính phủ sẽ công bố phúc trình về thị trường nhân dụng, với phân tích tiên đoán thất nghiệp vẫn sẽ ở mức 8,3%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG