Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa Mỹ hy vọng sớm giải quyết bế tắc về nợ quốc gia


Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid (trái), lãnh đạo khối đa số Thượng viện và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnel, lãnh đạo khối thiểu số Thượng viện
Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid (trái), lãnh đạo khối đa số Thượng viện và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnel, lãnh đạo khối thiểu số Thượng viện

Hai nhà làm luật hàng đầu của phe Cộng hòa tỏ vẻ lạc quan rằng Washington sẽ giải quyết được vụ bế tắc về nợ quốc gia để nước Mỹ khỏi vỡ nỡ và dẫn đến thảm họa.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, Trưởng khối Cộng hòa thiểu số; và người cùng đảng với ông, Chủ tịch Hạ Viện John Boehner, kêu gọi Tổng thống Obama nên đồng ý với phe Cộng hòa ở Quốc hội, nói rằng nếu Tổng thống làm như vậy, phe Dân chủ ở Quốc hội sẽ nối bước.

Ông Boehner còn tố giác Tổng thống Obama không hành động theo một kế hoạch có thể giúp tránh bế tắc được đưa ra cách nay một tuần.

Trong lúc có cuộc họp báo, Tổng thống Obama họp riêng tại Tòa Bạch Ốc với ông Harry Reid Trưởng Khối Dân chủ tại Thượng Viện; và bà Nancy Pelosi, Trưởng Khối Dân chủ thiểu số tại Hạ Viện.

Tính đến chiều ngày thứ Bảy, lãnh đạo chính trị ở Washington vẫn còn bế tắc về cách tốt nhất để nâng giới hạn nợ quốc gia và cắt giảm chi tiêu chính phủ, vào lúc chỉ còn 3 ngày nước Mỹ có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ có nhiều điểm giống nhau trong các kế hoạch nhằm tăng giới hạn 14.300 tỉ của nợ quốc gia và kiềm chế thâm hụt ngân sách, nhưng chuyện đạt thỏa hiệp dường như vẫn còn ngoài tầm tay.

Theo dự liệu, lãnh đạo chính phủ và quốc hội sẽ đàm phán thêm trong suốt ngày thứ Bảy để tránh dẫn đến chuyện vỡ nợ.

Hạ Viện do phe Cộng hòa kiểm soát hôm thứ Bảy đã đánh bại kế hoạch của Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh tụ khối đa số Thượng viện; giống như hôm tối thứ Sáu, phe Dân chủ tại Thượng Viện đã đánh bại kế hoạch do Hạ Viện phê chuẩn.

Ông Reid định thực hiện một cuộc biểu quyết trắc nghiệm cho dự luật được chỉnh sửa của ông vào sáng sớm Chủ nhật.

Đề nghị của ông Reid sẽ cắt công chi khoảng 2.500 tỉ đôla và nâng giới hạn mức nợ lên vừa đủ để chính quyền có thể hoạt động đến hết năm 2012.

Ông Reid cần 60 phiếu của 100 nghị sĩ vào sáng Chủ nhật để chấm dứt tranh cãi và tiến đến một cuộc biểu quyết chung cuộc vào ngày thứ Hai.

Nhưng 43 nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố sẽ không biểu quyết chỉ vì muốn chấm dứt tranh luận, khiến cho tình hình bế tắc này khó thấy một kết quả chắc chắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG