Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp Mỹ thảo luận giờ chót để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ


Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid, lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện phát biểu trong một cuộc họp báo ở Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 29/7/2011
Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid, lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện phát biểu trong một cuộc họp báo ở Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 29/7/2011

Tòa Bạch Ốc và các nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ tiến hành các cuộc thảo luận giờ chót để tìm ra một thỏa thuận đảm bảo chính phủ có đủ tiền đáp ứng các khoản chi tiêu.

Quốc hội phải chấp thuận cho phép chính phủ tăng giới hạn vay nợ thì Bộ Tài chính Hoa Kỳ mới có thể chi trả các khoản vay của quốc gia.

Trong quá khứ vẫn thường xảy ra nhiều lần tăng mức trần nợ, nhưng lần này, các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đề nghị các khoản cắt giảm chi tiêu khổng lồ và không tăng thuế làm điều kiện để tăng mức trần nợ.

Phe Cộng hòa hiện đang kêu gọi một thỏa thuận ngắn hạn tức thời và yêu cầu tái tục cuộc tranh luận về mức giới hạn vay nợ vào năm tới, trong khi phe Dân chủ đang thúc đẩy một kế hoạch giúp trang trải nhu cầu vay mượn của quốc gia cho tới sau thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội vào tháng 11 năm 2012.

Tới thứ ba này, Quốc hội Mỹ phải nâng mức trần nợ quốc gia 14,3 ngàn tỷ đô la lên, nếu không sẽ có nguy cơ không trả được nhiều khoản nợ.

Theo dự trù, chiều Chủ nhật hôm nay, theo giờ Hoa Kỳ, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về một đề nghị liên quan đến mức trần nợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG