Đường dẫn truy cập

Ông Bernanke cảnh báo viễn ảnh Mỹ không trả được nợ


Chủ tịch Bernanke nói rằng không nên sử dụng 'mức nợ giới hạn' làm quân bài mặc cả để buộc chính phủ phải giảm thâm hụt
Chủ tịch Bernanke nói rằng không nên sử dụng 'mức nợ giới hạn' làm quân bài mặc cả để buộc chính phủ phải giảm thâm hụt

Người đứng đầu ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ cảnh báo các chính trị gia không được để cho chính phủ lỗi hẹn trả nợ, nói rằng ngay chỉ không trả được nợ trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể gây” rối loạn nghiêm trọng” cho các thị trường tài chính.

Chủ tịch Cơ quan Dự trữ Liên bang, ông Benjamin Bernanke phát biểu trong một diễn văn hôm thứ Ba rằng “mức nợ giới hạn” không nên được sử dụng làm quân bài mặc cả để buộc chính phủ phải giảm thâm hụt.

Nợ nần của nước Mỹ đã lên tới mức giới hạn hợp pháp, còn gọi là mức trần, hiện nay là 14 ngàn 300 tỉ đô là từ tháng trước. Các giới chức chính quyền Mỹ nói rằng những biện pháp khẩn cấp cho phép họ tiếp tục trả nợ chỉ kéo dài đến ngày 2 tháng Tám mà thôi.

Nhưng những nhà lập pháp Cộng Hòa kiểm soát Hạ viện, nói rằng họ sẽ không chấp thuận nâng mức trần trừ phi tổng thống phải cắt giảm mạnh ngân sách.

Phó tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba đã họp phiên thứ Bảy với một ủy ban các nhà lập pháp của cả hai đảng để thương thảo về việc cắt giảm bao nhiêu và cắt những khoản chi nào để được quốc hội chấp thuận cho tăng mức giới hạn về nợ.

Trong bài diễn văn hôm thứ Ba, Chủ tịch Cơ Quan dự Trữ Liên Bang Bernanke nói rằng giảm thâm hụt ngân sách là một mục tiêu dài hạn quan trọng.

Nhưng ông nói trong lúc đó, Quốc hội phải cho phép chính phủ tiếp tục vay mượn thêm để đáp ứng những nghĩa vụ trả nợ bằng không tín nhiệm về tài chính của quốc gia sẽ bị sụt điểm, phá hoại vai trò quan trọng của đồng đô la trên các thị trường thế giới, và làm tăng lãi suất khi Hoa Kỳ phải đi vay thêm, điều này làm cho số nợ mà Hoa Kỳ phải trả lại tăng cao hơn nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG