Đường dẫn truy cập

Hai cựu dân biểu Hoa Kỳ phản đối thỏa thuận hạt nhân Mỹ-VN


Cựu Dân biểu William Hendon
Cựu Dân biểu William Hendon

Hai cựu dân biểu Mỹ đang phản đối một phần nội dung trong thỏa thuận hạt nhân mà Hoa Kỳ và Việt Nam đang thương thảo và có thể được chung quyết vào tháng tới.

Việt Nam đã ký một biên bản ghi nhớ với chính phủ của Tổng thống Bush vào năm 2001 để hợp tác với Hoa Kỳ trong việc thủ đắc vật liệu hạt nhân và phát triển năng lượng hạt nhân dân dụng.

Theo tường thuật của tờ Wall Street Journal hồi tháng 8, chính phủ của Tổng thống Obama đã đẩy nhanh cuộc thương thuyết với Việt Nam trong vài tháng qua để hoàn tất một thỏa thuận về việc chia sẻ kỹ thuật và hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, tồn trữ và giáo dục.

Thỏa thuận này cũng sẽ cho phép các công ty Hoa Kỳ như General Electric và Bechtel bán các bộ phận và lò phản ứng hạt nhân cho Việt Nam.

Theo bản tin của Tân Hoa Xã, các cựu Dân biểu Cộng hòa William Hendon, và John LeBoutillier, đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng thỏa thuận này không bao gồm các điều khoản hạn chế việc tinh luyện uranium, vốn là một phần trong quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cũng theo hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc thì các vị cựu dân biểu này phát biểu tại một cuộc hội nghị ở Washington rằng hành động này có thể làm tăng nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân, tăng cường khả năng nguyên liệu vũ khí hạt nhân rơi vào tay những nhóm cực đoan và lập luận rằng thỏa thuận này đi ngược lại với chính sách của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam tuyên bố họ chỉ dự định sử dụng công nghệ hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng hồi tháng 8, nhật báo China Daily của nhà nước Trung Quốc cũng đã từng đăng một bài viết trích dẫn nhận định của giới phân tích nước này cho rằng các cuộc thương thuyết giữa hai nước Việt-Mỹ về việc hợp tác, chia sẻ nhiên liệu và kỹ thuật hạt nhân phá vỡ sự ổn định và trật tự quốc tế.

Nguồn: Xinhua, Newsmax.com

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG