Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Bush từng tính chuyện tấn công Syria


Hồi ký của cựu Tổng thống Bush, “Decision Points” - Những Điểm Quyết Định
Hồi ký của cựu Tổng thống Bush, “Decision Points” - Những Điểm Quyết Định

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tiết lộ trong tập hồi ký mới, vào năm 2007 ông đã xét đến chuyện tấn công một cơ sở tình nghi có hạt nhân của Syria, theo lời yêu cầu của Israel.

Nhưng sau đó, cựu Tổng thống Mỹ nói ông đã quyết định không làm như vậy. Cuối cùng chính Israel đã hủy diệt cơ sở trên, dù Syria nói rằng cơ sở này không có mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hồi ký của cựu Tổng thống Bush có tựa “Decision Points”, Những Điểm Quyết Định, và đã bắt đầu bán tại các tiệm sách Mỹ vào ngày thứ Ba. Tác giả đã khởi sự du hành để giới thiệu sách vào ngày thứ Hai.

Trong quyển hồi ký, ông Bush còn viết về “một cảm nhận khó chịu” khi không tìm được những loại vũ khí có tính hủy diệt hàng loạt của Iraq.

Nhưng vị cựu Tổng thống 64 tuổi đã bảo vệ quyết định chiếm đóng Iraq của mình vào năm 2003. Ông lý giải rằng dân Iraq được thoải mái hơn nếu không có ông Saddam Hussein, người mà ông Bush gọi là “một kẻ độc tài giết người”.

Hồi ký của ông Bush cũng nói về những giờ khắc quan trọng trong cuộc đời và nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Một tiết lộ của cựu Tổng thống cho biết ông đã định thay thế cựu phó Tổng thống Cheney sau nhiệm kỳ đầu tiên của mình, vì cho rằng ông này “nắm nhiều quyền quá”. Nhưng sau đó, ông lại đổi ý, và nói ông Cheney “đã giúp ông làm được việc.”

Ngoài ra, ông Bush còn nói cá nhân ông tán đồng hình phạt “trấn nước” khi hỏi cung Khalid Sheikh Mohammed, một thành viên quan trọng của al-Qaida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG