Đường dẫn truy cập

Ủy ban Hạ Viện chấp thuận ba hiệp định tự do mậu dịch chờ đợi đã lâu


Ủy ban Hạ Viện chấp thuận ba hiệp định tự do mậu dịch chờ đợi đã lâu
Ủy ban Hạ Viện chấp thuận ba hiệp định tự do mậu dịch chờ đợi đã lâu

Một Ủy ban Hạ Viện Hoa Kỳ đã chấp thuận ba hiệp định tự do mậu dịch chờ đợi đã lâu và giờ đây sẽ được gởi tới Hạ Viện để hy vọng sẽ được phê chuẩn vào tuần tới.

Hôm thứ Tư, Ủy Ban chuẩn chi của Hạ Viện đã hành động liên quan tới các hiệp định với Colombia, Panama và Nam Triều Tiên, hai ngày sau khi Tòa Bạch Ốc đưa sang Hạ Viện. Phải được sự phê chuẩn của cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện trước khi các hiệp định tự do mậu dịch trở thành luật.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình, Tổng Thống Obama nói rằng những hiệp định này sẽ giúp tạo công ăn việc làm ở Hoa Kỳ, nhưng ông nói thêm rằng các hiệp định này tự chúng, không đủ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Các thành viên Đảng Cộng Hòa nói rằng, việc phê chuẩn các hiệp định lẽ ra đã phải thực hiện từ lâu, và họ thắc mắc rằng tại sao Tổng Thống Obama không tìm cách vận động để được Quốc hội trao thêm quyền hạn, để có thể thương thuyết các hiệp định thương mại với các nước khác.

Những hiệp định này thoạt đầu được ký kết dưới thời chính phủ tiền nhiệm, Tổng Thống George W. Bush, nhưng chính phủ của Tổng Thống Obama đã dồn nỗ lực để giải quyết những quan ngại liên quan tới việc bảo vệ quyền người lao động tại Colombia, các điều khoản về xe hơi trong hiệp định với Nam Triều Tiên, và những luật lệ về lao động và thuế tại Panama.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng các hiệp định này sẽ đem lại kết quả là tăng kim ngạch xuất khẩu của Mỹ lên 13 tỉ đô la mỗi năm. Những người chỉ trích nói rằng tự do mậu dịch đã góp phần làm mất công ăn việc làm trong khi các hãng xưởng được dời ra nước ngoài.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG