Đường dẫn truy cập

TT Obama yêu cầu các nhà lập pháp thảo luận về vấn đề việc làm


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lập lại lời kêu gọi quốc hội chấp thuận dự luật về công ăn việc làm mà ông đã gửi đến cơ quan lập pháp cách đây 3 tuần. Tòa Bạch Oác hôm qua cũng xác nhận đã chính thức gửi lên Quốc Hội các thỏa thuận mậu dịch với Nam Triều Tiên, Colombia và Panama. Thông tín viên VOA Dan Robinson chuyên theo dõi các diễn biến tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát biểu trước một phiên họp Nội các tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nêu ra sự kiện dự luật của ông về công ăn việc làm của Mỹ đã được chuyển qua Quốc Hội từ mấy tuần nay, và ông trông đợi các nhà lập pháp đưa một cuộc biểu quyết vào lịch trình thảo luận trước cuối tháng này.

Ông Obama và các giới chức Tòa Bạch Ốc đã xác định rõ rằng tuy ông muốn Quốc hội thảo luận và chấp thuận toàn bộ dự luật, ông sẵn sàng ký từng phần dự luật nếu các phần này mang tính cách hữu hiệu và công minh.

Giới lãnh đạo của đảng Cộng hòa đã gửi một bức thư cho tổng thống hồi hôm qua, mà một vài khía cạnh được Tòa Bạch Ốc mô tả là có tính hòa giải.

Tuy nhiên, trong lời nhận định, Tổng thống Obama đã thách thức các đảng viên Cộng hòa khẳng định rõ những khía cạnh nào của dự luật họ mà chống đối, và những khía cạnh nào họ không chống đối.

Ông Obama nói: “Nếu có những khía cạnh trong dự luật mà họ không thích, thì họ phải cho chúng tôi biết điều gì họ không muốn, họ phải nói với chúng tôi họ sẵn sàng muốn xúc tiến những gì.”

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó với ông George Stephanopoulos của đài truyền hình tin tức ABC, ông Obama được hỏi về những nhận định của Trưởng khối Đa số Hạ viện là ông Eric Cantor.

Ông Cantor đã bác bỏ một cuộc biểu quyết về toàn bộ dự luật tại Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát. Ông Obama yêu cầu ông Cantor nói đích xác ông ủng hộ điều gì.

Trong khi đó, Tòa Bạch Oác hôm qua đã chính thức gửi cho Quốc hội 3 thỏa thuận thương mại với Nam Triềâu Tiên, Colombia và Panama, chủ đề của các cuộc thương lượng gay go trong nhiều năm. Cả hai bên đều cáo buộc nhau là trì hoãn hành động chung quyết về các thỏa thuận đó.

Dân biểu Cantor nói Hạ viện sẽ biểu quyết về các hiệp định vào tuần tới. Trong cuộc phỏng vấn với đài Tin tức ABC, ông Obama cho biết các hiệp định thương mại sẽ giúp tạo công ăn việc làm ở Hoa Kỳ, nhưng cũng nói thêm rằng tự thân các hiệp định đó chưa đủ đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Trong cuộc phỏng vấn với ông George Stephanopoulos của đài ABC, Tổng thống Obama cũng được hỏi về một cuộc thăm dò công luận của đài ABC cho thấy 55 phần trăm người dân Mỹ tin rằng ông sẽ là một vị tổng thống chỉ phục vụ có một nhiệm kỳ.

Ông Obama nói: “Tôi đã quen bị coi là kẻ thất thế, và tôi nghĩ rằng chung cuộc điều mà mọi người sẽ nói là ai là người có tiên kiến về tương lai thực sự giúp cho các gia đình bình thường thực hiện được giấc mơ Mỹ quốc.”

Tổng thống Obama cũng bàn về tiến bộ đạt được trong việc chống lại tổ chức khủng bố al-Qaida, và nói rằng toàn bộ ban lãnh đạo của tổ chức này đã bị “phá vỡ.” Ông nói áp lực liên tục sẽ gây khó khăn rất nhiều cho al-Qaida trong việc tổ chức các cuộc tấn công thuộc loại như ta đã thấy vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.

VOA Express

XS
SM
MD
LG