Đường dẫn truy cập

Đồng tính và độc thân không là nguyên nhân của lạm dụng tính dục


Nhiều người phản đối lạm dụng tính dục trong giáo hội biểu tình gần Quảng trường Thánh Phêrô, Rome, 31/10/2010
Nhiều người phản đối lạm dụng tính dục trong giáo hội biểu tình gần Quảng trường Thánh Phêrô, Rome, 31/10/2010

Một phúc trình do các giám mục Thiên Chúa Giáo Hoa Kỳ bảo trợ thực hiện nói vụ tai tiếng về lạm dụng tính dục trong giáo hội không phải là kết quả của đời sống độc thân hay đồng tính nơi giáo sĩ.

Các nhà khảo cứu tại Khoa Hình Luật Trường đại học John Jay ở New York nói rằng, trường hợp lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên của các tu sĩ gia tăng tại Hoa Kỳ trong những thập niên 1960 và 1970 là vì các tu sĩ được huấn luyện kém cỏi và bị căng thẳng từ những xáo trộn xã hội và tính dục vào thời kỳ đó.

Một nhóm các nạn nhân được biết tới với tên Mạng Lưới Người Sống Sót Sau Lạm Dụng Tính Dục Của Tu Sĩ đã chỉ trích phúc trình này và gọi đó là một nỗ lực để chuyển trách nhiệm về những tai tiếng kinh khủng này khỏi đẳng cấp tăng sĩ.

Giám đốc giao tế của tổ chức này, bà Barbara Dorris, nói với đài VOA rằng các Giám mục Thiên Chúa Giáo “đã che chở, bảo vệ, và cho phép” các giáo sĩ vi phạm thay vì tiếp xúc với nhà chức trách để báo cáo những vi phạm đó. Bà nói rằng, trong những thập niên 1960 và 1970 các giám mục có đủ khả năng để biết rằng lạm dụng trẻ em là sai trái và gây ra tai hại không thể sửa chữa được đối với nạn nhân.

Các giám mục Hoa Kỳ và các tổ chức Thiên Chúa Giáo đã tài trợ hầu hết số tiền 1,8 triệu đô la cho những cuộc điều tra về các vụ tai tiếng lạm dụng tính dục trong giáo hội Hoa Kỳ hồi năm 2002. Những người Mỹ bảo thủ quy trách nhiệm cho các tu sĩ đồng tính về những lạm dụng này, trong khi những người chủ trương tự do thì đổ lỗi cho nền văn hóa độc thân, toàn nam của giới tu sĩ.

Cuộc khảo cứu kéo dài 5 năm này cho biết, đồng tính luyến ái và chủ trương độc thân không khơi ngòi cho hằng ngàn trường hợp lạm dụng tính dục và các tu sĩ vi phạm không biểu lộ "đặc tính tâm lý đặc biệt nào" hay "những quá trình phát triển nào" có thể phân biệt được họ với các tu sĩ khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG