Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Miến Ðiện thả thêm tù chính trị


Đặc sứ Derek Mitchell nói Hoa Kỳ nhận thấy một chiều hướng cởi mở hơn ở Miến Điện, nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn về việc chính phủ nước này muốn tiến xa đến đâu
Đặc sứ Derek Mitchell nói Hoa Kỳ nhận thấy một chiều hướng cởi mở hơn ở Miến Điện, nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn về việc chính phủ nước này muốn tiến xa đến đâu

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Miến Điện đã hoan nghênh hành động mới đây của quốc gia đông Á trả tự do cho các tù nhân chính trị nhưng nói cần phải trả tự do cho thêm các tù nhân chính trị nếu như Miến Điện muốn chuyển đổi quan hệ với Hoa Kỳ.

Hôm thứ Hai ông Derek Mitchell nói với các nhà báo rằng Hoa Kỳ đang nhận thấy một chiều hướng cởi mở rộng rãi hơn tại Miến Điện, nhưng nói vẫn còn nhiều nghi vấn về chuyện chính phủ nước này muốn tiến xa đến đâu.

Ông nói nếu bạo động và ngược đãi tiếp tục nhắm vào những sắc dân thiểu số tại Miến, những hành động như vậy sẽ kìm hãm quan hệ giữa Miến Điện và Hoa Kỳ.

Đặc sứ Mỹ cũng ghi nhận đối thoại giữa hai nước đang được cải thiện và nói giờ đây có nền tảng vững chắc cho mối quan hệ thẳng thắn, mối quan hệ, theo ông chưa hề có từ nhiều năm nay.

Tuần trước nhà chức trách Miến đã trả tự do cho chừng 200 trong số hơn 2.000 tù nhân chính trị vì lý do nhân đạo.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Miến Thein Sein đã có nhiều đề nghị với phe đối lập, nới lỏng bớt kiểm soát báo chí và đã bắt đầu một cuộc đối thoại với bà Aung San Suu Kyi.

Miến Điện vẫn phải đối mặt với những trừng phạt kinh tế và chính trị của Hoa Kỳ và các nước trong Liên Hiệp châu Âu, những nước vẫn một mực đòi Miến phải trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và cải tổ thêm nữa để tiến tới dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG