Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ 'theo dõi sát' việc thả tù nhân chính trị ở Miến Điện


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông đang theo dõi sát việc chính phủ Miến Điện phóng thích các tù nhân chính trị trong đợt đặc xá lớn do Tổng thống Thein Sein ký quyết định.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua, ông Ban nói ông hoan nghênh việc phóng thích một số các nhân vật nổi tiếng. Tuy nhiên, ông bày bỏ hy vọng rằng chính Miến Điện sẽ bảo đảm việc phóng thích sớm tất cả các tù nhân chính trị theo đúng cam kết của quốc gia này, nhằm tôn trọng các quyền cơ bản và pháp quyền.

Tuyên bố của ông Ban được đưa ra sau các thông tin đăng tải hôm thứ Tư về chuyện giới hữu trách Miến Điện thả khoảng 200 tù nhân chính trị trong số hơn 6.000 tù nhân được đặc xá vì lý do mà chính phủ Miến Điện nói là nhân đạo.

Người đứng đầu LHQ cũng đề cập tới cuộc đối thoại đang tiếp diễn giữa chính phủ Miến Điện và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, cũng như các cuộc đàm phán giữa giới hữu trách và các nhóm thiểu số.

Ông cũng kêu gọi các bên ở quốc gia châu Á này tăng gấp đôi nỗ lực để củng cố tình đoàn kết dân tộc, đưa đất nước tiến theo con đường cải cách và giải quyết các thách thức nghiêm trọng mà quốc gia này đang đối mặt.

Hoa Kỳ cũng hoan nghênh việc Miến Điện thả các tù nhân chính trị, nhưng tiếp tục kêu gọi giới lãnh đạo nước này thả những người vẫn còn bị giam cầm.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế ước tính hơn 2.000 nhà bất đồng chính kiến vẫn còn bị cầm tù.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG