Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ loan báo kế hoạch rút quân số trong đợt tăng quân khỏi Afghanistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama sẽ loan báo kế hoạch rút khoảng 30.000 quân Mỹ đã được gởi đến Afghanistan trong đợt tăng quân năm 2009.

Tổng thống Obama sẽ công bố kế hoạch đối với Afghanistan trong một bài diễn văn đọc trước quốc dân vào ngày thứ Tư, gần một thập niên sau khi chiến tranh bắt đầu.

Trong bài diễn văn tối đọc từ Tòa Bạch Ốc, theo dự kiến, Tổng thống Obama sẽ loan báo rút 10.000 quân Mỹ vào cuối năm nay, và số còn lại của đợt tăng quân năm 2009 sẽ rời Afghanistan vào cuối năm 2012.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Tổng thống sẽ giải thích ông thực hiện như thế nào chiến lược về Afghanistan được hoạch định vào tháng 12 năm 2009 khi ông chấp thuận đưa thêm 30.000 quân và hứa lực lượng Mỹ đầu tiên sẽ rời Afghanistan trong vòng 18 tháng.

Ông Carney gọi những tin tức trước đây về số lượng cũng như tốc độ rút quân chỉ là những tin đồn.

Theo dự kiến, Tổng thống Barack Obama cũng sẽ tái xác nhận sự cam kết của Hoa Kỳ và NATO chuyển giao trách nhiệm giữ an ninh cho các lực lượng Afghanistan vào năm 2014. Hiện nay Hoa Kỳ có khoảng 100.000 quân tại Afghanistan và tin tức truyền thông ước lượng chính phủ Mỹ chi tiêu hàng tháng khoảng 10 tỉ đô la cho cuộc chiến này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG