Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ định rút quân nhanh hơn tại Afghanistan


Tổng thống Obama hứa với nhân dân Mỹ rằng các cuộc chiến tranh kéo dài tại Afghanistan và Iraq sẽ đi đến một kết thúc có trách nhiệm
Tổng thống Obama hứa với nhân dân Mỹ rằng các cuộc chiến tranh kéo dài tại Afghanistan và Iraq sẽ đi đến một kết thúc có trách nhiệm

Tổng thống Barack Obama dự định rút một phần ba quân số Mỹ tại Afghanistan trước cuối năm 2012. Kế hoạch được đưa ra trong bài diễn văn tối hôm thứ Tư được truyền hình trên cả nước.

Tổng thống Obama nói với nước Mỹ đã đến lúc tập trung xây dựng quốc gia ngay tại bên trong nước Mỹ.

Ông nói 100.000 binh sĩ Mỹ tại Afghanistan đã gây thiệt hại nặng cho mạng lưới khủng bố al-Qaida, nhóm đã gây nhiều cái chết tại New York và Washington năm 2001.

Nhờ những thắng lợi hồi gần đây, tổng thống loan báo một phần ba số binh sĩ này sẽ rời Afghanistan trước cuối năm tới:

“Kể từ tháng tới, chúng ta có thể rút 10.000 binh sĩ khác ra khỏi Afghanistan trước cuối năm nay, và chúng ta sẽ đưa về nước tổng cộng 33.000 binh sĩ trước khi mùa hè sang năm chấm dứt.”

Cuối năm 2009, ông Obama đưa 33.000 binh sĩ này đến Afghanistan để đánh vào al-Qaida, đảo ngược thế mạnh của Taliban, và huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan tự bảo vệ đất nước.

Hoa Kỳ tiến quân vào Afghanistan vài tuần lễ sau khi xảy ra vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Các cuộc thăm dò công luận gần đây cho thấy nhiều người Mỹ mệt mỏi với chiến tranh, họ chỉ muốn chính quyền của Tổng thống Obama tập trung giải quyết các quan tâm trong nước, như kinh tế chẳng hạn.

Một số đại biểu quốc hội còn đòi rút quân nhanh hơn, nhưng cũng có người cho rằng rút nhanh quá sẽ làm hỏng tiến bộ đã đạt được tại Afghanistan. Một cuộc tranh luận tương tự cũng xảy ra nơi các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Obama.

Trong bài diễn văn tối thứ Tư, ông Obama thừa nhận vấn đề này và cho rằng chính sách của Hoa Kỳ phải có sự cân đối thích đáng:

“Một số người muốn thấy nước Mỹ giảm bớt trách nhiệm của người giữ vai trò chính về an ninh toàn cầu, lui về cái thế cô lập và không cần biết đến những đe dọa thực sự mà chúng ta đang đối mặt. Một số người khác muốn thấy nước Mỹ với tay ra, đương đầu với tất cả những gì xấu xa được phát hiện ở nước ngoài. Chúng ta phải vạch ra một hướng đi trung dung hơn.”

Ông nói nhiệm vụ của Hoa Kỳ tại Afghanistan sẽ chuyển từ tác chiến sang yểm trợ, trong lúc người Afghanistan lãnh trách nhiệm bảo vệ an ninh cho chính họ. Cuộc chuyển tiếp sẽ hoàn tất trước cuối năm 2014.

Ông cũng loan báo NATO sẽ mở hội nghị thượng đỉnh ở Chicago vào tháng 5 sang năm để lên kế hoạch cho bước kế tiếp trong giai đoạn chuyển đổi ở Afghanistan.

Cùng lúc, ông nói, Hoa Kỳ sẽ ủng hộ đàm phán bao gồm nhiều thành phần của Afghanistan, kể cả Taliban, và ông nói có l‎ý do để hy vọng đàm phán sẽ có tiến bộ.

Ngoài ra, chính phủ ông sẽ yêu cầu Pakistan hợp tác thêm để chống thành phần cực đoan hay gây bạo động.

Tổng thống nói mục đích tối hậu của ông là Hoa Kỳ sẽ rời Afghanistan mà không để lại một nơi trú ẩn an toàn cho al-Qaida và tay chân có thể tựa vào đó tấn công Hoa Kỳ và các đồng minh:

“Chúng ta sẽ không cố làm cho Afghanistan trở thành một nơi toàn hảo. Chúng ta sẽ không giữ trật tự trên các đường phố hoặc tuần tra các núi non của Afghanistan vô thời hạn.”

Tổng thống hứa với nhân dân Mỹ rằng các cuộc chiến tranh kéo dài tại Afghanistan và Iraq sẽ đi đến một kết thúc có trách nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG