Đường dẫn truy cập

TT Obama sắp quyết định về vai trò của Hoa Kỳ tại Afghanistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama sẽ loan báo quyết định về mức độ và tốc độ giảm quân số của Hoa Kỳ tại Afghanistan vào ngày mai. Quyết định sẽ được đưa ra vào lúc dân chúng ngày càng mệt mỏi vì chiến tranh và lo ngại về thiệt hại nhân mạng, và những khó khăn của nền kinh tế Mỹ. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington nhân Lễ Chiến sĩ trận vong vừa qua, sau khi đặt vòng hoa trước Mộ Chiến sĩ vô danh, Tổng thống Obama đã ghé thăm Khu 60, nơi yên nghỉ của phần lớn các binh sĩ hy sinh trong thời gian gần đây tại chiến trường Afghanistan và Iraq.

Cảnh tượng này gợi nhắc đến bối cảnh u tối đối với quyết định sẽ giảm quân số 100.000 binh sĩ hiện nay tại Afghanistan xuống còn bao nhiêu bắt đầu từ tháng 7 này.

Tổng thống Obama đã loan báo tiến trình rút quân sẽ bắt đầu vào tháng 7 khi ông trình bày chiến lược tổng thể về Afghanistan vào tháng 12 năm 2009.

Mặc dù Tổng thống Obama và các tư lệnh quân đội nêu lên những thành quả trong việc đẩy lui sự kiểm soát của phe Taliban ra khỏi các khu vực trọng yếu, các vị chỉ huy quân đội đang lo ngại về số thương vong leo thang.

Cũng giống như các vị tổng thống khác đã chỉ huy các cuộc chiến tranh không được công chúng ủng hộ, Tổng thống Obama cũng nhận được không thiếu các ý kiến cố vấn từ các đại biểu quốc hội.

Thượng nghị sĩ Dân chủ John Kerry đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Ông Kerry nói: “Mặc dù Hoa Kỳ có những quyền lợi an ninh thiết thực tại Afghanistan, cam kết hiện nay của chúng ta về binh sĩ và tiền của vừa không tương xứng với quyền lợi của chúng ta vừa không bền vững theo đánh giá của tôi.”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hồi tuần trước gọi mô hình hiện tại của Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan là "chiếc vé" để cho quân đội Hoa Kỳ rút về nước.

Xuất hiện trong chương trình "Gặp gỡ báo giới' của đài truyền hình NBC, ông Graham cảnh báo chống lại bất cứ sự rút quân nhanh chóng nào của quân đội Hoa Kỳ bất chấp tư tưởng chống chiến tranh đang tăng trong quốc hội.

Ông Graham nói: “Nếu chúng ta tăng tốc độ rút quân vào lúc này vì đã quá mệt mỏi với chiến tranh rồi, thì chúng ta sẽ thua cuộc chiến này.”

Một thượng nghị sĩ khác của Đảng Cộng hòa là ông Richard Lugar đã hối thúc Tổng thống Obama phải đưa ra cho công chúng Mỹ một kế hoạch tổng thể mới, trong đó có định nghĩa rõ sự thành công.

Ông Lugar nói: “Câu hỏi quan trọng hơn là liệu chúng ta có một chiến lược hữu hiệu cho việc bảo vệ những quyền lợi sống còn của chúng ta mà không liên quan tới các chi tiêu vô giới hạn và không đòi hỏi chúng ta phải đặt tin tưởng nhiều hơn so với những gì được chứng minh vào các định chế của Afghanistan.”

Quyết định của Tổng thống Obama được đưa ra vào lúc sự bất mãn về cuộc chiến Afghanistan trong công chúng đang tăng mạnh.

Tại Baltimore, bang Maryland, Hội nghị các thị trưởng Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi chuyển ngân sách chiến tranh hàng tỉ đôla mỗi tháng về cho những nhu cầu chi tiêu của đất nước.

Mới đây tại Ngũ giác đài, Bộ trưởng Quốc phòng sắp xuất nhiệm Robert Gates đã trả lời về sự sốt ruột của người dân Hoa Kỳ.

Ông Gates nói: “Tôi nghĩ sự bất mãn và chắc chắc là chán nản về cuộc chiến kéo dài một thập niên qua đang bao trùm nặng nề lên tất cả chúng ta. Và điểm chính yếu là chúng ta sẽ làm tròn sứ mạng của chúng ta bằng cách nào, như chúng ta đã làm được một phần lớn công việc tại Iraq, theo cách thức để bảo vệ cho quyền lợi an ninh của Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ và đóng góp cho sự ổn định.”

Ngoài bộ trưởng quốc phòng sắp nhậm chức Leon Panetta, các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự khác sẽ thực thi quyết định của Tổng thống Obama cũng sắp nhận nhiệm sở.

Trong số này có Thượng tướng Thủy quân Lục chiến John Allen, tư lệnh mới của Hoa Kỳ tại Afghanistan, cùng với ông Ryan Crocker, tân đại sứ của Hoa Kỳ tại Kabul.

VOA Express

XS
SM
MD
LG