Đường dẫn truy cập

Ô nhiễm không khí gây ung thư cho con người


Ngoại ô Bắc Kinh dưới làn sương mù, và ô nhiễm, 6/10/13
Ngoại ô Bắc Kinh dưới làn sương mù, và ô nhiễm, 6/10/13
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết không khí mà con người hít thở chứa đầy những chất gây ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) dẫn số liệu cho thấy 223.000 ca tử vong do ung thư phổi khắp thế giới trong năm 2010 là kết quả của ô nhiễm không khí. Cơ quan này nói cũng có bằng chứng thuyết phục cho thấy ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

Ô nhiễm không khí, chủ yếu là do giao thông, phát điện, khí thải công nghiệp hoặc nông nghiệp, sưởi ấm trong nhà và nấu nướng, vốn được cho là làm tăng rủi ro một loạt các bệnh, bao gồm bệnh đường hô hấp và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy trong những năm gần đây, mức độ chịu tác động của ô nhiễm không khí đã tăng đáng kể ở một số nơi trên thế giới, đặc biệt là ở những nước có dân số đông đang công nghiệp hóa nhanh chóng như Trung Quốc.

Cơ quan IARC cho biết cả hai ô nhiễm không khí ngoài trời và "những hạt lơ lửng" - một thành phần chính của ô nhiễm không khí - bây giờ sẽ được phân vào Nhóm 1 những chất gây ung thư cho con người.

Ô nhiễm không khí đứng cùng với 100 chất khác được cho là gây ung thư trong Nhóm 1 bao gồm amiăng, plutonium, bụi silic, bức xạ tia cực tím và khói thuốc lá.

Giám đốc IARC cho biết quyết định xếp ô nhiễm không khí ngoài trời vào nhóm những chất gây ung thư cho con người, là một bước tiến quan trọng hướng tới việc cảnh báo chính phủ các nước về những mối nguy hiểm của ô nhiễm không khí và những tổn hại tiềm tàng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG