Đường dẫn truy cập

Macron - Le Pen tranh luận trước vòng nhì vào điện Élysée


Ứng cử viên tổng thống Pháp: bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron.
Ứng cử viên tổng thống Pháp: bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron.

Các ứng cử viên tổng thống Pháp, bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron, giáp mặt trong một cuộc tranh luận hôm thứ Tư. Hai ứng cử viên này giành được nhiều phiếu nhất trong vòng bầu cử đầu tiên hôm 23/4, nhưng không ai giành được đa số tuyệt đối. Các cuộc thăm dò trước cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật cho thấy ông Macron, ứng cử viên có lập trường trung dung dẫn trước bà Le Pen, người có lập trường bảo thủ cực hữu. Phóng viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình thêm chi tiết:

An ninh đã được siết chặt ở thủ đô nước Pháp trước cuộc bầu cử ngày 7/5. Khoảng 3.500 nhân viên an ninh sẽ được triển khai xung quanh thủ đô Paris trong ngày này.

Ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, tỏ ra rất phấn khởi khi ông đến dự cuộc tranh luận dài 160 phút trên truyền hình với đối thủ Marine Le Pen trong một buổi chiều mưa gió hôm thứ Tư.

Đối với bà Le Pen, cuộc tranh luận là một cơ hội để thu hẹp khoảng cách lên tới 20 % trong các cuộc thăm dò công luận, trong khi mức ủng hộ dành cho đối thủ của bà luôn luôn vượt trội.

Bà Marine Le Pen nói:

"Tôi đến đây để bảo vệ các ý tưởng của tôi, ông ấy đến đây để bảo vệ một vị thế."

Các ứng cử viên đã giải quyết các chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử, gồm có tỷ lệ thất nghiệp đang tăng ở Pháp, vân đề an ninh, chính sách y tế và tương lai của đất nước trong Liên minh châu Âu.

Bà Marine Le Pen, 48 tuổi, đã cố gắng đưa ra một hình ảnh về ông Macron như đại diện của giai cấp thống trị ăn trên ngồi trốc mà cử tri không có cảm tình.

Ông Macron, giới chức ngân hàng và cựu bộ trưởng kinh tế, tự cho mình là một người trung dung, đại diện cho tất cả người dân Pháp.

Mục tiêu của ông Macron là chứng minh các ý kiến của bà Le Pen là nguy hiểm cho đất nước, chẳng hạn như Pháp nên rời Liên minh Châu Âu.

Ông Macron nói: "Bà là người kế vị đích thực của các thủ lãnh cực hữu trong đảng của bà, đã từ lâu khai thác sự phẫn nộ của người dân Pháp. Tôi không phải nói thêm về di sản của bà bởi vì chính bà đã bảo vệ nó trong nhiều năm qua."

Cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy bà Le Pen đã đạt được một số bước tiến trong thời gian gần đây, nhưng không đủ để tạo nên một mối đe dọa nghiêm trọng đối với ông Macron.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG