Đường dẫn truy cập

Bầu cử Pháp ‘chưa ngã ngũ’


Ứng viên Emmanuel Macron bỏ phiếu hôm 23/4.
Ứng viên Emmanuel Macron bỏ phiếu hôm 23/4.

Ứng viên có tư tưởng trung dung Emmanuel Macron và thủ lĩnh phe cánh hữu Marine Le Pen dự kiến sẽ “đối đầu” nhau trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vào ngày 7/5.

Reuters dẫn dự đoán kết quả cho biết rằng đó là hai ứng viên về nhất và nhì trong cuộc bầu cử hôm 23/4.

Ông Macron, cựu Bộ trưởng Kinh tế ủng hộ Liên hiệp châu Âu (EU), dự kiến sẽ giành được 24% số phiếu theo phân tích ý kiến của cư tri rời phòng phiếu của hãng Harris, trong khi theo tổ chức khác là Elabe, ông giành được 23,7%.

Trong khi đó, Le Pen, ứng viên chống tình trạng di dân và EU, được dự báo sẽ giành được 22% số phiếu. Reuters đưa tin rằng các tổ chức khác cũng cho biết kế quả tương tự.

Ứng viên Le Pen.
Ứng viên Le Pen.

Dù ông Macron, 39 tuổi, là một chính trị gia ít kinh nghiệm và chưa từng nắm quyền, các kết quả thăm dò ý kiến trước cuộc bầu cử cho thấy ông dễ dàng giành thắng lợi trước ứng viên Le Pen, 48 tuổi.

Ứng viên thất bại thuộc Đảng Xã hội Benoit Hamon đã vận động các cử tri hậu thuẫn ông Macron trong vòng hai.

Các phòng phiếu mở cửa trên khắp nước Pháp hôm 23/4, với 11 ứng cử viên, gồm cả những người cực hữu tới những người cực tả.

An ninh được thắt chặt sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Paris chỉ vài ngày trước cuộc bỏ phiếu.

50.000 viên cảnh sát cùng với 7.000 binh sĩ đã được triển khai trên các đường phố. Đó là một phần trong hoạt động an ninh to lớn giữa lúc có những căng thẳng tiếp sau cuộc tấn công mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG