Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Pháp: Macron và Le Pen vào vòng 2


Báo chí Pháp đăng hình ông Emmanuel Macron và bà Le Pen, 24/4/2017.
Báo chí Pháp đăng hình ông Emmanuel Macron và bà Le Pen, 24/4/2017.

Kết quả của vòng bầu cử tổng thống đầu tiên của Pháp xác định rằng ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron và ứng cử viên theo chủ nghĩa dân túy và chống nhập cư Marine Le Pen đang vào tranh vòng đầu phiếu tiếp theo trong hai tuần nữa, đánh dấu những gì các nhà phân tích mô tả là một “trận động đất chính trị” ở Pháp. Kết quả cuối cùng của vòng 1 hôm thứ Hai cho thấy ông Macron được 23,8% phiếu bầu và bà Le Pen được 21,5% phiếu bầu, đủ điều kiện vào tranh một cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 7 tháng 5. Phóng viên VOA Luis Ramirez từ Châu Âu gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Đây là một khả năng thực sự. Bà Marine Le Pen được vào vòng chung quyết với một cơ hội để trở thành tổng thống kế tiếp của Pháp.

Bà Marine Le Pen nói:

"Đã đến lúc giải phóng người Pháp ra khỏi giới tinh hoa kiêu ngạo, những người muốn kiểm soát những gì họ làm, bởi vì, vâng, tôi là ứng cử viên của nhân dân."

Ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, đối thủ của bà Le Pen, là cựu bộ trưởng kinh tế, đã chấm dứt liên hệ với Tổng thống Francois Hollande thuộc đảng Xã hội Pháp.

Ông Macron nói rằng trong một năm qua, ông và những người ủng hộ ông đã thay đổi hoàn toàn nền chính trị của Pháp.

Việc thay đổi này được gọi là một trận động đất chính trị ở Pháp: lần đầu tiên trong nền cộng hòa hiện đại, các ứng cử viên tổng thống hàng đầu không xuất thân từ các đảng chính thống.

Tin cho rằng bà Le Pen có thể trở thành tổng thống đã làm những người theo cánh tả giận dữ, xuống đường biểu tình ở Paris và đụng độ với cảnh sát.

Bà Le Pen muốn chấm dứt hoàn toàn việc di dân, đặc biệt là người Hồi giáo. Bà muốn Pháp rút ra khỏi EU, và tạo nhiều việc làm hơn cho người Pháp.

Ông Macron là người ủng hộ thương mại, ủng hộ Liên hiệp Âu châu. Những người ủng hộ ông thuộc những tầng lớp trung lưu và tầng lớp thượng lưu ở thành thị, được hưởng lợi từ chủ nghĩa toàn cầu hóa.

Dù thế nào đi nữa, nước Pháp vào hôm Chủ Nhật đã bỏ phiếu cho sự thay đổi.

Và vào ngày 7/ 5 sắp tới sẽ là một ngày mới của nước Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG