Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Annan: Syria chấp nhận kế hoạch hòa bình 6 điểm


Ðặc sứ Kofi Annan đến Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 27/3/2012
Ðặc sứ Kofi Annan đến Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 27/3/2012

Đặc sứ của Liên đoàn Ả Rập và Liên hiệp Quốc về Syria, ông Kofi Annan cho biết chính phủ Syria đã chấp nhận kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông nhằm chấm dứt vụ khủng hoảng đã kéo dài cả năm nay. Ông Annan gọi quyết định này là một “bước sơ khởi quan trọng.” Thông tín viên VOA Margaret Besheer ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Ông Kofi Annan đã họp với các giới chức tại Bắc Kinh hôm thứ ba, tiếp theo chặng dừng chân ở Moscow, vào lúc ông nói chuyện với các nước có ảnh hưởng tại Damascus về phương sách chấm dứt vụ đổ máu mà Liên Hiệp Quốc hôm thứ ba nói là đã làm thiệt hại hơn 9 ngàn sinh mạng. Trong một thông cáo, người phát ngôn của ông Annan nói chính phủ Syria đã viết thư cho vị đặc sứ chung chấp nhận kế hoạch hòa bình của ông, vốn đã nhận được sự đồng thanh hưởng ứng của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tuần trước. Ông Annan nhấn mạnh rằng “việc thực thi sẽ là điều thiết yếu.”

Kế hoạch yêu cầu một sự chấm dứt bạo động được Liên Hiệp Quốc theo dõi, sự tiếp cận dành cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo, và một cuộc chuyển tiếp chính trị do Syria lãnh đạo qua một hệ thống chính trị dân chủ và đa đảng.

Đại sứ Anh Mark Lyall Grant, người đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này, nói rằng cơ quan gồm 15 quốc gia này hy vọng nghe thêm chi tiết trực tiếp từ ông Annan trong nay mai.

Đại sứ Lyall Grant nói: “Rõ ràng đây có thể là một bước đáng kể và chúng ta đang thăm dò khả năng ông Kofi Annan đến tường trình cho Hội đồng Bảo an vào cuối tuần này hay đầu tuần tới.

Đại sứ Pháp Gerard Araud tỏ ra hơi hoài nghi khi đề cập đến câu ngạn ngữ rằng “phải ăn bánh mới biết ngon,” có nghĩa là đáp ứng của Syria sẽ được phán xét trong kết quả chung quyết.

Đại sứ Đức Peter Wittig cũng tỏ ra lạc quan một cách dè dặt. Ông nói: “Có thể đây là một bước đầu đi theo đúng hướng, nhưng dĩ nhiên chúng ta phải thận trọng. Syria đã có truyền thống thiếu khả tín.”

Các chuyên gia phân tích nói việc Syria chấp nhận kế hoạch của ông Annan là một bước đầu quan trọng, nhưng việc thực thi mới là chủ chốt. Giáo sư về quan hệ quốc tế của trường đại học George Washington, ông Edmund Ghareeb nói các điểm trong kế hoạch của ông Annan, tỷ như kêu gọi đối thoại và đòi cả hai bên đình chỉ bạo động, có thể được coi như gần hơn với lập trường của chính phủ Syria.

Ông Ghareeb nói: “Tôi nghĩ họ nhận thức được rằng cả Hoa Kỳ lẫn Nga đều đồng ý ủng hộ sứ mạng của ông Annan và rằng đây có thể là cơ hội cuối cùng để đạt được một lối thoát hòa bình, ngoại giao ra khỏi thế bí hiện nay. Do đó rất nhiều thư sẽ còn tùy thuộc vào việc thực thi và những gì sẽ xảy ra tiếp theo, cũng như phản ứng của những người có đóng vai trò trong khu vực và bên trong phe đối lập của Syria.”

Nhưng cố vấn kỳ cựu về các sáng kiến Trung Đông tại Viện Hòa Bình Hoa Kỳ, ông Steve Heydemann, lưu ý rằng Tổng thống Assad đã đồng ý với các sáng kiến hòa bình trước đây rồi sau đó lại không thực thi chúng. Ông nói một khuôn thức hành động như thế không hứa hẹn gì nhiều cho các nỗ lực của ông Annan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG