Đường dẫn truy cập

Palestine xem xét bước kế tiếp trong cuộc vận động để trở thành hội viên LHQ


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (giữa) hội ý với Ngoại trưởng Riad Malki (trái) và đặc sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour (phải), (ảnh tư liệu)
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (giữa) hội ý với Ngoại trưởng Riad Malki (trái) và đặc sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour (phải), (ảnh tư liệu)

Các nhà lãnh đạo Palestine đang xem xét tới bước kế tiếp trong cuộc vận động để trở thành hội viên của Liên hiệp quốc sau khi một ủy ban Liên hiệp quốc cho biết Hội đồng Bảo an đang gặp bế tắc về vấn đề này.

Đặc sứ Palestine tại Liên hiệp quốc, ông Riyad Mansour, hôm qua cho biết chính phủ ông sẽ “nhanh chóng” quyết định về bước kế tiếp. Ông nói thêm rằng giới hữu trách Palestine có quyết tâm đạt được thành công trong cuộc vận động và ông tin rằng họ sẽ thành công.

Ông Mansour cho biết như thế ngày hôm qua, không lâu sau khi ủy ban thu nhận của Hội đồng Bảo an chấp thuận một bản phúc trình, trong đó nói rằng không có sự đồng thuận trong 15 nước thành viên về đơn xin gia nhập của Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ họp với các đại diện của Liên đoàn Ả rập vào tuần sau để thảo luận về những sự lựa chọn.

Hiện nay phe Palestine có một số lựa chọn khác nhau. Họ có thể yêu cầu một nước hội viên Hội đồng Bảo an yêu cầu hội đồng này tiến hành một cuộc biểu quyết. Tuy nhiên, nếu Palestine thắng cuộc biểu quyết cần có để được chấp thuận, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ phủ quyết.

Palestine cũng có thể yêu cầu Đại hội đồng Liên hiệp quốc nâng cấp qui chế để có thể nới rộng khả năng tham gia các sinh hoạt của Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG